Mức lương trong ngành ngân hàng có còn hấp dẫn?

So với các nước trong vùng, mức lương của nhân viên ngân hàng Việt Nam thấp hơn khoảng 1,5 lần, đạt từ 6,7 triệu đồng – 10,51 triệu đồng

Lương ngân hàng không còn hấp dẫn

Khảo sát của JobStreet.com đối với 1.885 nhân sự đang làm việc tại ngân hàng cho thấy, 66% nhận được mức lương dưới 10 triệu đồng/tháng, khiến 29% nhân sự ngành này cho biết họ muốn chuyển nghề do mức lương thấp hơn so với kỳ vọng.

Trước đó, báo cáo lương công ty này công bố vào tháng 5 cũng cho thấy, mức lương thực tế mà vị trí nhân viên ngành ngân hàng nhận được mỗi tháng chỉ đạt từ 6,7 triệu đồng – 10,51 triệu đồng. So với các nước trong vùng, mức lương của Việt Nam thấp hơn khoảng 1,5 lần. Cụ thể, vị trí nhân viên ngành ngân hàng tại Malaysia nhận được mức lương hơn 11,5 triệu – 16,2 triệu đồng/tháng.

Muc luong trong nganh ngan hang co con hap dan?

Trên thực tế, số liệu cho thấy, nguồn cung nhân lực cho ngành tài chính/ngân hàng đang có xu hướng giảm khi số lượng đơn ứng tuyển trung bình cho một vị trí việc làm năm 2015 giảm khoảng 36% so với năm 2014.

Không còn bị thu hút bởi mức lương, phần lớn các ứng viên tham gia khảo sát đánh giá cơ hội thăng tiến nghề nghiệp cao hơn những yếu tố khác khi cân nhắc một vị trí việc làm.

Theo đó, 66% nhân sự đang tìm kiếm cơ hội thăng tiến sự nghiệp khi cân nhắc chuyển việc, trong khi chỉ còn 29% quan tâm đến những vị trí có mức lương cao hơn. Định hướng phát triển sự nghiệp cũng là lý do khiến nhân sự cân nhắc rời bỏ ngân hàng khi 53% nguồn nhân lực này cảm thấy thiếu cơ hội phát triển cũng như khó đạt được vị trí mà họ mong muốn.

Nhu cầu tuyển dụng tăng cao

Cung đang có dấu hiệu đi xuống, nhưng cầu lại không hề giảm vào những tháng cuối năm. Khảo sát của công ty này đối với các nhà tuyển dụng ngành Tài chính/Ngân hàng cho thấy, dấu hiệu tích cực khi 83% các doanh nghiệp sẽ tuyển dụng nhiều hơn vào quý 3/2015, chủ yếu tập trung vào phân khúc nhân viên do công ty mở rộng quy mô và một phần để thay thế nhân viên nghỉ việc.

Cán cân lợi thế dần nghiêng nhiều về phía ứng viên hơn, mức độ cạnh tranh để thu hút nhân tài giữa các công ty trong ngành ngày càng mạnh mẽ. Cơ hội phát triển, thăng tiến sự nghiệp… đang là điều người lao động tìm kiếm trong sự nghiệp của họ.

Do đó, “nhà tuyển dụng cần chú trọng hơn đến việc có một chiến lược tổng thể, đa dạng hoá và tối đa hoá hiệu quả các kênh tuyển dụng như đăng tuyển, tìm kiếm hồ sơ ứng viên, quảng bá thương hiệu nhà tuyển dụng, … để thu hút nhân tài tốt nhất”, đại diện đơn vị khảo sát cho biết.

Đặc biệt, nhà tuyển dụng cần biết quảng bá thương hiệu công ty qua chính mẩu tin quảng cáo việc làm để thu hút ứng viên. Mức lương, phúc lợi, mô tả công việc cũng như môi trường làm việc, … bởi đây là những điều khiến ứng viên cân nhắc khi ứng tuyển việc làm.

Khảo sát cũng cho thấy, ứng viên quan tâm nhiều nhất đến cơ hội thăng tiến và phát triển sự nghiệp, tiếp theo đó là danh tiếng công ty, văn hoá doanh nghiệp, môi trường làm việc có tỉ lệ xấp xỉ với những chương trình đào tạo và phát triển cho nhân viên.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.