Bí quyết giúp nhân viên thông minh hơn của CEO Nike

Trong hồ sơ cá nhân của Mark Parker, Fortune cho biết vị CEO này rất nổi tiếng vì thường xuyên đặt những câu hỏi khiến nhân viên của Nike phải vò đầu suy nghĩ.

Fortune đã trích dẫn câu nói của Andy Campion – Giám đốc tài chính của Nike như sau: “Điều thú vị là Parker thường sử dụng những câu hỏi và để các lãnh đạo khác tự đi tìm câu trả lời như một cách trao quyền cho họ”.

Một bài báo trên USA Today vào năm 2009 cũng ghi nhận rằng trong phòng thí nghiệm của Nike “không hề có tiếng nói chuyện khi Parker bước vào và bắt đầu với hàng loạt câu hỏi.”

Parker thừa nhận rằng đặt câu hỏi là một phần quan trọng trong chiến lược lãnh đạo giúp hỗ trợ và phát triển nhân viên của Nike. Năm 2012, ông chia sẻ với Fast Company rằng: “Tôi đặt rất nhiều câu hỏi để mọi người suy nghĩ về nhiều điều. Tôi không nói “Hãy làm thế này, thế kia”. Tôi không phải một nhà quản lý kiểu vi mô. Tôi không tin vào cách đó… Tại Nike, chúng tôi có những người cực kỳ tài năng. Họ biết họ phải làm gì”.

Nghiên cứu chỉ ra rằng cách làm của Parker dựa trên một chiến thuật trong quản lý, theo đó, những nhà lãnh đạo đặt câu hỏi và khuyến khích nhân viên tìm câu trả lời sẽ đạt hiệu quả cao hơn những người cố gắng tự mình làm tất cả.

Viết trên Harvard Business Review, Liz Wiseman và Greg McKeown cho biết có hai kiểu lãnh đạo. Kiểu thứ nhất là những người có xu hướng làm giảm trí thông minh của các thành viên trong đội vì họ cho rằng khả năng của mỗi người là cố định. Kiểu lãnh đạo thứ 2 tin rằng khả năng của nhân viên là có thể cải thiện.

Wiseman và McKeown nhận thấy rằng những nhóm được dẫn dắt bởi kiểu lãnh đạo thứ 2 có năng suất tốt gấp đôi nhóm có lãnh đạo thuộc kiểu thứ nhất.

Một đặc điểm nổi bật của kiểu lãnh đạo thứ 2 là đặt những câu hỏi khó và thúc đẩy nhân viên tự đi tìm câu trả lời. Vì việc tự tìm ra giải pháp sẽ giúp họ tin rằng mình có khả năng giải quyết vấn đề một cách có tổ chức.

“Ngừng lo lắng về tất cả các câu trả lời. Hãy sử dụng kiến thức về kinh doanh để đặt những câu hỏi sâu sắc và nhắc các nhân viên của mình dừng lại, suy nghĩ và tiếp tục suy nghĩ”, Wiseman và McKeown viết.

Đối với Parker, không ngừng đặt câu hỏi cho nhân viên là cách để đảm bảo rằng mọi người không bao giờ cảm thấy thỏa mãn với việc suy nghĩ một chiều. Hơn thế nữa, đó cũng là bí quyết CEO Nike thúc đẩy nhân viên bắt đầu tự đặt câu hỏi về chính công việc và bản thân họ.

“Điều khó nhất với một công ty là thay đổi, khi mà mọi người không nghĩ rằng thay đổi là điều cần thiết”, Parker từng chia sẻ với USA Today.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.