Các headhunter làm việc như thế nào?

Hầu hết người tìm việc đều có những hiểu lầm cơ bản về vai trò của săn đầu người chuyên nghiệp  – headhunter (còn được biết đến như những nhà tuyển dụng) và kết quả là, họ bỏ lỡ vô số cơ hội việc làm tốt.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích chính xác làm thế nào công ty săn đầu làm việc và làm thế nào bạn có thể tìm thấy họ, bởi vì họ là một phần quan trọng trong việc tìm kiếm việc làm cho bất cứ ai ở những cấp quản lý cao hơn.

Đó là bởi vì các headhunter được trả tiền bởi các công ty để tìm kiếm các ứng viên phù hợp vào các vị trí trống họ không muốn quảng cáo và vì vậy, trong nhiều trường hợp, bạn sẽ không bao giờ được tiếp cận với những công việc đó, trừ khi bạn tìm thấy những công ty săn đầu người phù hợp.

Các headhunter làm việc như thế nào?

Quá trình này luôn luôn bắt đầu với các nhà tuyển dụng. Một người quản lý hoặc chuyên viên nhân sự viết một mô tả cho các loại ứng viên đang được tìm kiếm. Chúng thường bao gồm cả kỹ năng cứng và mềm và thường mô tả các loại tính cách người sẽ phù hợp với tổ chức của họ.

Các headhunter sau đó tập hợp về việc tìm kiếm một kết hợp chính xác. Tôi nhấn mạnh cụm từ “kết hợp chính xác” bởi vì nó có thể là điều quan trọng nhất bạn cần phải hiểu về săn đầu người. Họ được thuê để sắp xếp quá trình tuyển dụng, không làm phức tạp nó. Vì vậy, họ chỉ quan tâm đến những ứng viên phù hợp với tiêu chí chính xác họ nhận được.

Từ chối không phải là vấn đề cá nhân

Nếu bạn không phù hợp với những tiêu chí này, bạn sẽ không nhận được một cuộc gọi bất kể bạn có một nền tảng tuyệt vời như thế nào. Đây không phải là vấn đề cá nhân – đó chỉ là việc một headhunter cần phải tìm thấy chính xác những gì họ đã được yêu cầu tìm để a) kiếm tiền và b) có việc kinh doanh được liên hệ nhiều lần nữa.

Người của công ty nhân sự có thể tự tìm người cho công việc này nhưng họ đã thuê một headhunter vì họ không có thời gian. Những gì họ mong đợi từ một headhunter đó là hồ sơ duy nhất họ nhìn thấy sẽ là ứng cử viên có trình độ cao đáp ứng các tiêu chí họ đã đưa ra trong đặc tả công việc của mình. Các công ty không muốn thấy các tùy chọn sáng tạo. Họ cũng không muốn nghe headhunter nói: “Tôi biết người này không có kinh nghiệm mà bạn yêu cầu, nhưng anh ấy/cô ấy có vẻ thú vị”. Họ muốn nhìn thấy một nhóm nhỏ các ứng cử viên hoàn toàn đủ điều kiện.

Vì vậy, bạn có thể sẽ không bao giờ nhận được phản hồi hay liên lạc lại từ hầu hết các headhunter mà bạn đã liên hệ. Đừng để điều này thành vấn đề cá nhân. Đây không phải là một sự phản ánh về các kỹ năng của bạn hoặc nền tảng của bạn. Nó chỉ đơn giản có nghĩa là bạn không phải là lựa chọn phù hợp cho các vị trí mà họ đang tìm kiếm.

Điều quan trọng thứ hai để hiểu về săn đầu người là họ làm việc cho các công ty, chứ không phải cho bạn. Lệ phí khác nhau nhưng họ thường làm và nhận 20-30% tiền lương hàng năm của bạn nếu họ tìm thấy ứng viên như bạn cho một công việc. Điều này có nghĩa rằng lòng trung thành của các headhunter là cho các công ty thuê họ. Họ không quan tâm trong việc giúp đỡ bạn – họ chỉ tập trung vào nhu cầu của khách hàng của họ mà thôi.

Thứ ba, vì phí trả cho họ dựa hoàn toàn vào việc tìm được ứng viên cho vị trí thành công, họ không có thời gian để hoang phí cho việc tìm kiếm một cơ hội để được đền đáp xứng đáng. Mỗi headhunter chỉ làm việc trên một số lượng vị trí hạn chế cần được tìm kiếm tại một thời điểm, và hầu hết sẽ không chú ý đến hồ sơ của bạn nếu bạn không phải là một kết hợp chính xác với vị trí họ đang tìm kiếm.

Tất cả điều này có nghĩa là bạn cần phải xem các headhunter như các kết nối hữu ích chứ không phải là những người đang có để giúp bạn tìm thấy công việc tiếp theo trong sự nghiệp của bạn.

Khi nào các headhunter có thể giúp, và khi nào họ không thể giúp

Bởi vì các headhunter phải tập trung vào việc tìm kiếm một kết hợp chính xác, họ nói chung thường không giúp đỡ cho những người mong muốn có một cơ hội thay đổi nghề nghiệp.

Và nếu bạn là người mới trong thị trường lao động, các headhunter cũng không phải là nguồn lực tốt nhất cho bạn. Hầu hết các nhà tuyển dụng không sử dụng chúng vào các vị trí thực tập; do đó, bạn sẽ lãng phí thời gian nếu liên lạc với họ.

Nhưng nếu bạn biết những gì bạn muốn làm, và cũng đủ điều kiện để làm điều đó, các headhunter sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược tìm kiếm của bạn.

Bạn chỉ nên làm việc với một headhunter?

Không! Điều này có thể là nhận thức sai lầm phổ biến nhất sẽ làm hại những người tìm việc, nhưng làm việc chỉ với một headhunter chỉ hữu ích khi gửi đi chỉ có một sơ yếu lý lịch trong suốt toàn bộ tìm kiếm công việc của bạn và hy vọng bạn sẽ có được một công việc.

Bạn phải hiểu rằng mỗi headhunter sẽ chỉ có một vài vị trí để tuyển dụng tại một thời điểm, và hầu hết những vị trí tuyển dụng sẽ không phù hợp với bạn. Điều này có nghĩa rằng bạn cần phải liên lạc với nhiều headhunter để bạn có thể tìm thấy bởi vì bạn không bao giờ biết ai có thể tìm được công việc hoàn hảo cho bạn. Và bạn cần phải giữ liên lạc theo thời gian, bởi vì họ có thể không có công việc hoàn hảo, nhưng nó có thể đến trên bàn làm việc của bạn trong vòng ba tháng kể từ bây giờ.

Quan trọng là mục tiêu của bạn

Hầu hết các headhunter có mục đích rieng và họ sẽ bỏ qua hồ sơ của bạn nếu bạn không phải là phù hợp cho những tìm kiếm mà họ thường có.

Vì vậy, bạn nên nghiên cứu kỹ và gửi hồ sơ của bạn chỉ cho những người thường tuyển các vị trí phù hợp với bạn.

Tôi không nhấn mạnh điều này là đủ. Không có gì làm phiền các headhunter hơn bị spam bởi những người đã không dành thời gian để tìm hiểu những gì họ làm. Nếu một headhunter chỉa tuyển dụng giám đốc điều hành giải trí ở New York và Los Angeles, và bạn là một quản lý dự án xây dựng ở Alaska, bạn sẽ không được yêu mến khi làm lộn xộn email của họ.

Điều này có nghĩa là bạn phải tập trung vào các headhunter thường xuyên tuyển các vị trí phù hợp với kinh nghiệm của bạn, và bạn phải gửi cho họ một sơ yếu lý lịch kèm bìa thư hoàn toàn tuyệt vời cho thấy chính xác lý do tại sao bạn là người phù hợp cho khách hàng của headhunter đó. Bằng cách tập trung vào chất lượng thay vì số lượng, bạn sẽ làm tăng đáng kể cơ hội của bạn một kết quả thuận lợi.

Sức mạnh khi làm việc với các headhunter

Cung cấp cho bạn một cách chính xác và tìm được càng nhiều các công ty phù hợp nhất có thể, họ sẽ cải thiện đáng kể cơ hội tìm thấy công việc tiếp theo của bạn. Ngoài ra, xây dựng mối quan hệ tốt với các headhunter có thể mang đến cho bạn những giá trị lớn trong những năm tới vì họ sẽ giữ liên lạc và cho bạn biết về vị trí tuyển dụng phù hợp cho sự phát triển sự nghiệp của bạn. Đơn giản chỉ cần đặt hàng, nếu bạn làm việc ở cấp quản lý hoặc cao hơn, bạn không thể không làm việc với headhunter. Đó là điều chắc chắn đấy!

Nguồn: CareerLink.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.