Giá dầu giảm phiên thứ hai liên tiếp

Giá dầu giao sau trên thị trường quốc tế có phiên giảm thứ hai liên tiếp khi thị trường nghi ngờ về kết quả đàm phán về đóng băng sản lượng giữa các nước sản xuất dầu mỏ lớn.

Chốt phiên giao dịch ngày 19-2 vào sáng nay 20-2 giờ Việt Nam, giá dầu Tây Texas (WTI) tại thị trường New York giảm 1,13 đô la Mỹ xuống còn 29,64 đô la Mỹ/thùng, trong khi giá dầu Brent tại thị trường London giảm 1,27 đô la Mỹ xuống còn 33,01 đô la Mỹ/thùng.

Trước đó vào ngày 17-2, giá dầu đã bật tăng mạnh mẽ trước thông tin Ả rập Saudi, Nga, Qatar và Venezuela nhất trí đề xuất giữ nguyên sản lượng khai thác ở mỗi nước ở mức của tháng 1-2016 nếu như các thành viên khác trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cũng đồng ý tham gia thỏa thuận này.

Iran đã phản ứng với lời lẽ tích cực nhưng lại không khẳng định sẽ giữ nguyên sản lượng. Trước đó, các quan chức Iran cho biết nước này sẽ tiếp tục tăng sản lượng cho đến khi giành lại thị phần đã mất trong bốn năm qua vì các lệnh trừng phạt quốc tế.

Chuyên gia Andy Lipow ở Công ty tư vấn năng lượng Lipow Oil Associates nói: “Chúng tôi đang chờ đợi xem liệu OPEC và Nga có thực sự đóng băng sản lượng hay vẫn chỉ là vẫn đàm phán như tuần qua”.

Ngày 19-2, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexey Texler cho biết thị trường dầu toàn cầu đang dư thừa 1,8 triệu thùng dầu/ngày nhưng nếu các nước sản xuất dầu mỏ lớn đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng, mức dư thừa này sẽ giảm một nửa. Ông cho rằng Iran sẽ được lợi khi tham gia thỏa thuận vì điều này sẽ giúp Tehran bán dầu với mức giá tốt hơn. Ông nhận định thị trường dầu đang dần ổn định và các cảm nhận về thị trường đã tốt hơn. Ông lưu ý rằng các chuyên gia đã giảm đưa ra cảnh báo giá dầu xuống còn 15-20 đô la Mỹ/thùng.

Tuyển dụng ngành dầu khí/ oil & gas jobs

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.