Hãng bia Thái Lan rót 1,1 tỉ đô la Mỹ vào Masan

Với kế hoạch đầu tư 1,1 tỉ đô la Mỹ, hãng bia và đồ uống không cồn Singha (Thái Lan) sẽ sở hữu 33,3% cổ phần Masan Brewery và 25% cổ phần Masan Consumer Holdings.

Chiều hôm nay 25-12, Công ty cổ phần tập đoàn Masan đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với hãng bia Singha Asia Holding Pte Ltd của Thái Lan.

Theo thỏa thuận, Singha sẽ sở hữu 25% cổ phần Masan Consumer Holdings và 33,3% cổ phần Masan Brewery. Hiện Masan Consumer Holdings sở hữu 66,7% cổ phần Masan Brewery. Thương vụ này hai bên dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 1-2016.

Masan và Singha cam kết hợp tác chặt chẽ trong dài hạn để hỗ trợ nhau tiếp cận thị trường của mỗi bên và tận dụng thế mạnh của nhau trong các ngành hàng tương ứng, trong đó chủ yếu là sản phẩm thực phẩm và đồ uống.

Nền tảng đối tác chiến lược này cho phép Masan và Singha ngay lập tức mở rộng thị trường kinh doanh thực phẩm và đồ uống của hai công ty thành quy mô khu vực, với trọng tâm là các nước ASEAN như Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Lào, với khoảng 250 triệu người tiêu dùng.

Nhận định về mối quan hệ đối tác này, ông Palit Bhirombhakdi, Tổng Giám đốc của Singha Asia, chia sẻ trong thông cáo báo chí rằng: “Tôi hoàn toàn tự tin rằng khi hợp tác với Singha, Masan sẽ được 65 triệu người tiêu dùng Thái Lan đón nhận. Thị trường Thái Lan rất ưa chuộng những ngành hàng chính của Masan như nước mắm và cà phê Việt Nam nhờ hương vị và nguồn gốc đặc biệt. Ngược lại, nền tảng phân phối sâu rộng của Masan tiếp cận đến mọi ngóc ngách ở Việt Nam sẽ giúp Singha tiếp cận một thị trường 90 triệu người tiêu dùng”.

Trong khi đó ông Seokhee Won, Phó Tổng Giám đốc của tập đoàn Masan và Tổng Giám đốc của Công ty Masan Consumer, thì cho rằng danh mục sản phẩm và nền tảng vận hành của Singha có thể góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của Masan cả ở Việt Nam và các thị trường trong khu vực.

Tính đến nay, hàng loạt tập đoàn lớn của Thái Lan đã và đang tiếp tục đầu tư vốn lớn để thâu tóm các doanh nghiệp tại Việt Nam và thâm nhập sâu vào thị trường trong nước nhất là lĩnh vực thương mại, bán lẻ, thực phẩm, giải khát và hàng tiêu dùng…

Singha Asia là công ty thành viên của Tập đoàn Boon Rawd Brewery, hãng bia đầu tiên lớn nhất của Thái Lan, được thành lập vào năm 1933 bởi Phraya Bhirom Bhakdi (Boonrawd Sreshthaputra).

Hiện nay, công ty đang sản xuất các sản phẩm dưới nhiều thương hiệu khác nhau như Singha, Leo, B-ing, Purra, Sanvo, Syder Bay, Boonrawd Farm, Pundee và Masita. Công ty đã mở rộng và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình sang các ngành sản xuất, bao bì, nông nghiệp, bất động sản, thực phẩm và nhà hàng, cũng như thời trang và phong cách sống, thông qua hơn 50 công ty thành viên.

Trong khi đó, Masan tập trung vào hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng: thực phẩm, đồ uống, và trong chuỗi giá trị dinh dưỡng. Tập đoàn Masan bao gồm Masan Consumer Holdings, sở hữu các thương hiệu trong ngành hàng thực phẩm và đồ uống (Chin-su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi, Vinacafé, Wake-up, Vĩnh Hảo và Sư Tử Trắng), và Masan Nutri-Science, là công ty với lĩnh vực kinh doanh nằm trong chuỗi giá trị dinh dưỡng lớn nhất của Việt Nam (với các thương hiệu Proconco và Anco).

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.