Không gì mệt mỏi hơn cứ mãi lơ lửng với một công việc chưa hoàn thành

William James nói “Không gì mệt mỏi hơn cứ mãi lơ lửng với một công việc chưa hoàn thành”. Hẳn là chúng ta ít nhiều ai cũng từng trải qua cảm giác đó đúng không bạn?

Vấn đề ta thường gặp là, có quá nhiều thứ muốn làm xong: Gửi các email, hoàn thành công việc tồn đọng, tìm hiểu hàng tá kỹ năng mới, đọc các cuốn sách và xem tất cả bộ phim hay, dành thời gian cho gia đình hay bạn bè… Cuối cùng ta không làm được việc nào hiệu quả và cảm thấy bị quá tải.

Dưới đây là một vài gợi ý có thể giúp bạn cải thiện mỗi khi rơi vào tình trạng đó:

1. Bỏ bớt việc ra khỏi ham muốn của bạn. Chỉ giữ lại việc quan trọng nhất theo thứ tự ưu tiên

Đừng cố làm tất cả. Nhiều khi ta không hoàn thành công việc không phải vì lười biếng hay làm việc thiếu hiệu quả, mà vì cái gì cũng muốn ôm đồm.

Không đủ thời gian cũng như năng lượng trong ngày để dành cho tất cả mọi thứ. Bạn phải tập trung ưu tiên cho việc quan trọng nhất. Hãy chọn ra việc đó, chấp nhận gạt những việc khác sang một bên.

2. Hãy tập trung: Toàn tâm toàn ý cho mỗi việc mình làm, dù là việc nhỏ

“Việc nhỏ” đó ví dụ như là một bữa ăn thôi chẳng hạn. Có khi nào bạn vừa gặm bánh mì vừa ngồi máy tính chưa? Thật lãng phí nếu bạn qua loa với mọi thứ. Bữa ăn sẽ trở nên tuyệt vời khi bạn thực sự thưởng thức nó.

Tương tự vậy, tập trung vào từng khoảnh khắc của cuộc sống cũng như công việc. Thời khắc bạn đang làm việc gì đó, bạn biết rằng bạn chỉ có duy nhất công việc đó mà thôi. Hoàn thành xong, bạn bắt đầu 1 công việc khác và tiếp tục giữ sự chú ý vào nó như vậy. Bạn sẽ có một ngày mà mọi thứ đều hiệu quả.

3. Đơn giản hóa: Đừng cố gắng trở nên hoàn hảo

Hãy làm việc tốt nhất có thể chứ không phải cố làm mọi thứ trở nên hoàn hảo. Khi bạn quá kỳ vọng vào sự hoàn hảo, thường thì nó sẽ không được như mong đợi, và bạn hoặc là phung phí thời gian, hoặc là không còn tâm ý để hoàn thành nó.

4. Không cố để kiểm soát hết tất cả mọi thứ

Kể cả khi bạn giữ kỷ luật, gắng làm theo kế hoạch nhất có thể, chúng ta cũng không hoàn thành hết một nửa số việc mà chúng ta muốn làm.

Ta thường hi vọng mình sẽ làm xong nhiều việc hơn là khả năng thực tế ta có thể làm được. Đó là lý do mọi thứ thường không đúng như kế hoạch, khiến ta mất hăng hái. Vậy nên hãy cứ thư giãn. Tập trung vào từng việc một. Đừng cố kiểm soát hết mọi thứ.

5. Chia mục tiêu lớn thành nhiều công việc nhỏ

Bạn sẽ không bị quá tải khi làm từng việc nhỏ. Hãy chia mục tiêu lớn của bạn thành những phần việc nhỏ phải làm mỗi ngày. Như vậy bạn sẽ thấy công việc của mình được thực hiện một cách suôn sẻ và nhanh chóng hơn nhiều.

Cuộc sống, công việc đôi lúc buộc ta phải chấp nhận áp lực và không thoải mái. Tuy nhiên đừng để mình chật vật với nó quá lâu. Đến cuối cùng, bạn phải chọn ra điều bạn thực sự muốn dành thời gian cho nó nhất, vì sáng tạo chỉ đến khi bạn sốnglàm việc với niềm cảm hứng. Như 1 status Trâm vừa đọc được trên facebook sáng nay – cũng là điều cuối Trâm muốn chia sẻ trong thư này:

“Không ai là bận rộn trong thế giới này. Tất cả là thuộc về những ưu tiên”. Nếu thực sự ưu tiên việc gì đó, bạn sẽ dành thời gian cho nó. Có thể là các mối quan hệ, công việc, tình bạn hay bất cứ thứ gì, miễn là bạn thực sự muốn, bạn sẽ dành thời gian cho nó.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.