Kinh nghiệm kinh doanh từ CEO 13 tuổi – “hiện tượng” Shark Tank

Kinh doanh nước chanh mật ong từ năm 4 tuổi, giành được số vốn 60.000 USD năm lên 9 tuổi từ chương trình Shark Tank, hiện tại, ở tuổi 13, Mikaila Ulmer – nhà sáng lập, CEO Hãng nước chanh mật ong Me & the Bees – đã là một CEO “dày dạn kinh nghiệm”.

Khi bắt đầu kinh doanh một xe nước chanh mật ong đơn giản (từ bí quyết pha chế trong một cuốn sách cũ của người bà) vào năm 2009 nhằm mục đích bảo tồn và duy trì sự phát triển của loài ong, Ulmer chỉ mới 4 tuổi. Sau đó, công việc kinh doanh được phát triển lên thành một doanh nghiệp gia đình. Lên 9 tuổi, Ulmer trở thành “hiện tượng” khi gọi được số vốn đầu tư 60.000 USD từ nhà đầu tư Daymond John trong chương trình thực tế Shark Tank của kênh truyền hình ABC.

Giờ đây, ở tuổi 13, Mikaila Ulmer vừa trở thành một trong những người trẻ có tầm ảnh hưởng nhất năm 2017 (most influential teens) do Tạp chí Time bình chọn.

“Tôi đang có rất nhiều mục tiêu, nhưng như cha tôi luôn nói, điều quan trọng là làm từng bước và chinh phục từng mục tiêu nhỏ ở một thời điểm”, Ulmer nói với CNBC tại Women’s Entrepreneurship Day Summit (Hội nghị Ngày nữ doanh nhân) vừa được tổ chức hôm 17/11.

Me & the Bees Lemonade có trụ sở ở thành phố Austin, bang Texas, nhưng nữ doanh nhân nhí Mikaila Ulmer và công ty tư nhân của mình đã thu hút sự chú ý trên toàn nước Mỹ.

Trong vài năm qua, Ulmer đã được viếng thăm Nhà Trắng và gặp gỡ cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nhiều lần.

Hồi đầu năm nay, Ulmer ra mắt Tổ chức phi lợi nhuận Healthy Hive Foundation nhằm bảo tồn ong mật khỏi nguy cơ tuyệt chủng, và trở thành thành viên của mạng lưới “People of Action” – đại sứ của Microsoft.

Mikaila Ulmer nhiều lần được gặp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama

CEO tuổi “teen” còn du ngoạn khắp thế giới cùng với tổ chức Dell Women’s Entrepreneur Network (DWEN), gần đây nhất là đến Cape Town (Nam Phi) để dạy môn Finance 101 tại chương trình dành cho người trẻ của DWEN.

Hồi tháng 7, một nhóm các cầu thủ tại Giải bóng bầu dục Mỹ (NFL) và một số doanh nhân khác đã đầu tư 810.000 USD vào công ty của Ulmer.

CNBC đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với Ulmer về các kinh nghiệm kinh doanh trong 9 năm qua cũng như những bài học đã thu nhặt được từ chương trình Shark Tank:

* 2 điều quan trọng nhất bạn học được từ khi tham gia Shark Tank?

– Tôi học được rằng, điều quan trọng là phải tìm được đối tác và mentor tốt để cùng đồng hành, giúp đỡ mình, bởi vì thực sự rất khó để phát triển công ty khi chỉ có một mình.

Tôi cũng học được rằng, khi bạn thực sự thể hiện sứ mệnh của bạn và chắc chắn rằng khách hàng hiểu là công ty bạn có một khía cạnh xã hội, bạn sẽ tạo ra một tác động lớn hơn.

* Thời thơ ấu của bạn có ảnh hưởng như thế nào đến cách bạn điều hành Me & the Bees ở hiện tại?

– Khi tôi lớn lên (và tôi vẫn đang tiếp tục lớn lên), cha mẹ không mua bất cứ thứ gì cho tôi nữa. Họ muốn tôi làm việc để có tiền mua những thứ mình muốn. Vì vậy, nếu tôi muốn có một món đồ chơi, họ sẽ bảo tôi đi bán nước chanh ở hội chợ hoặc phải làm việc nhà.

Điều này tác động đến cách tôi suy nghĩ ở hiện tại, bởi vì bạn phải làm tất cả mọi thứ cho công ty mình. Học được điều này từ năm lên 4 tuổi đã giúp ích cho tôi rất nhiều ở tuổi 13.

* Khi nào bạn nhận ra là mình đã có một doanh nghiệp có thể phát triển tốt?

– Khi còn là một đứa trẻ, tôi muốn có một chiếc xe đạp hoặc những món đồ chơi mà mọi đứa trẻ đều muốn, nhưng cha mẹ không mua cho tôi. Họ nói: “Cha mẹ có thể cho con một khoản vay. Con có thể sử dụng số tiền này để mở một công ty riêng”.

Và tôi đã làm đúng như vậy, bằng cách bán nước chanh. Ban đầu, tôi chỉ định làm một lần, nhưng tôi thực sự gặt hái được kết quả từ nó, vì vậy tôi quyết định thử một lần nữa. Và tôi đã có rất nhiều niềm vui cũng như học hỏi được nhiều điều. Thế là tôi cứ tiếp tục công việc kinh doanh, vì nghĩ rằng, tại sao lại không duy trì công việc này trong tương lai?

Tôi nghĩ việc kinh doanh này thực sự là một doanh nghiệp khi tôi được gọi đến chương trình Shark Tank. Đồng thời, tôi cũng cảm nhận được điều này khi đưa được sản phẩm vào cửa hàng đầu tiên, đó là một cửa hàng pizza nhỏ ở Austin.

* Một vài thử thách bạn phải đối mặt khi là CEO?

– Tôi vẫn bị đánh giá thấp vì là một doanh nhân 13 tuổi. Rất khó để tìm các nhà đầu tư và đối tác vì họ thường sẽ nói: “Bạn là một đứa trẻ. Chúng tôi yêu sản phẩm và sứ mệnh của bạn nhưng hãy quay lại khi bạn lớn hơn một chút, hoặc khi bạn sẵn sàng làm việc toàn thời gian với công ty và không đến trường nữa”.

Một thử thách khác là cân bằng việc học tập, làm việc và vui chơi. Tôi vẫn đến trường cả tuần, vẫn phải làm bài tập và có những buổi vui chơi thả ga với bạn bè. Do đó, rất khó để cân bằng những phần việc này với việc điều hành công ty.

* Vậy bạn làm thế nào khi bị stress?

– Tôi sẽ đến các khu nuôi ong, để nhắc nhở tôi lý do vì sao lại bắt đầu công ty của mình và tại sao tôi làm tất cả những việc này. Nhiều người nuôi ong ở địa phương đã tặng mật ong cho xe nước chanh đầu tiên của tôi, và họ rất thích khi tôi đến thăm. Tôi cũng thích đến đó.

* Bạn mong chờ gì ở công ty trong 5 hoặc 10 năm tới?

– Chúng tôi vừa ra mắt một tổ chức phi lợi nhuận và tôi hy vọng sẽ gây quỹ thành công với một số vốn lớn.

Tôi cũng đang viết một cuốn sách dành cho trẻ em về cách khởi sự và phát triển một công việc kinh doanh, và hy vọng là sẽ có một seri sách sắp tới.

Tôi cũng muốn mở rộng sản phẩm ra nhiều hương vị hơn, phân phối đến nhiều quốc gia hơn, đa dạng hóa sản phẩm với không chỉ nước chanh mà còn nhiều sản phẩm, hàng hóa khác mà khách hàng có thể mua trên website.

* Bạn có lời khuyên gì cho ai đó muốn bắt đầu một doanh nghiệp và theo đuổi ước mơ của họ?

– Nếu bạn là một đứa trẻ, điều đầu tiên bạn nên biết là bạn không bao giờ còn quá trẻ để khởi sự một doanh nghiệp. Tôi bắt đầu Me & the Bees khi mới 4 tuổi với một xe nước chanh, nghĩa là, bạn có thể bán sản phẩm cho gia đình, bạn bè. Đó là một công việc kinh doanh. Và sau đó, bạn có thể tiếp tục phát triển từ đó.

Nếu bạn đã trưởng thành, hãy mở một công ty về thứ mà bạn đam mê, bạn cảm thấy nó độc đáo, và thấy vui khi hiện thực hóa nó. Càng đam mê thứ mình làm, bạn sẽ càng có nhiều niềm vui trong quá trình thực hiện nó. Và càng có nhiều niềm vui, nó sẽ càng giống như một thú giải trí hơn là công việc nhàm chán mà bạn phải làm mỗi ngày.

Điều quan trọng nhất, đối với bất kỳ ai, là hãy tìm ai đó có thể truyền cảm hứng cho bạn, người cùng đi con đường bạn đi hoặc trải qua những thứ tương tự bạn trải qua. Hãy học hỏi họ, tham khảo những điều họ làm, cách họ giải quyết vấn đề, những thứ họ đã thực hiện để góp phần thay đổi ngành công nghiệp mà bạn đang quan tâm. Thậm chí họ không nhất thiết phải là doanh nhân, mà có thể là một ca sĩ, vũ công hoặc bạn bè bạn. Hãy thực hiện những bước đi giống họ.

* Những mục tiêu của bạn cho năm 2018?

– Tôi muốn bắt đầu nghiên cứu về các khoản đầu tư thiên thần. Như tôi đã nói, tôi từng rất khó khăn để huy động vốn cho công ty mình. Vì vậy trong thời gian rảnh, tôi tự hỏi tôi có thể làm điều gì đó cho các công ty nhỏ hay không.

Và tôi cũng có nhiều mục tiêu mang tính cá nhân khác nữa, chẳng hạn như… thuyết phục cha mẹ cho tôi nuôi một chú chó.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.