Kinh tế Nhật Bản chính thức suy thoái

Chính phủ Nhật Bản ngày 16-11 công bố số liệu cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quí 3-2015 của nước này giảm 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái – theo báo Wall Street Journal. Đây là quí giảm thứ hai liên tiếp, nghĩa là kinh tế Nhật đã rơi vào suy thoái.

Đây là quí thứ 2 liên tiếp tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản sụt giảm do chi tiêu tiêu dùng phục hồi yếu và chi phí đầu tư của các công ty ảm đạm, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với sự không chắc chắn với các cảnh báo về sự tăng trưởng chậm lại của các nền kinh tế mới nổi, trong đó có Trung Quốc.

Trong quí 3-2015, chi tiêu tiêu dùng – chiếm khoảng 60% GDP của Nhật Bản – chỉ tăng 0,5% so với quí trước đó.

Cùng kỳ, chi phí đầu tư của các công ty giảm 1,3% so với quí trước đó.

Trước đó trong quí 2-2015, GDP của Nhật Bản sau khi điều chỉnh giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ góc độ kỹ thuật, suy giảm hai quí liên tiếp đồng nghĩa nền kinh tế Nhật Bản đã rơi vào suy thoái, cho dù một số dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế Nhật Bản đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất.

Đây là thất bại nữa của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản trở lại quỹ đạo tăng trưởng cao hơn.

Kể từ khi Thủ tướng Abe lên nắm quyền, nền kinh tế Nhật Bản suy giảm 5 quí trong tổng cộng 11 quí, cho thấy dù Thủ tướng Abe đã thực hiện các biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng nhưng tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Nhật Bản vẫn còn yếu.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.