Mẹo viết đơn xin việc hiệu quả

Nếu bạn là 1 trong những người muốn hồ sơ ứng tuyển thành công nhanh chóng mà không gửi kèm đơn xin việc thì hãy nghĩ lại. Không chỉ hầu hết nhà tuyển dụng mong đợi, mà chính bạn cũng ngạc nhiên 1 đơn xin việc tốt có thể thúc đẩy cơ hội phỏng vấn đến nhường nào. Bạn sẵn sang để tìm hiểu thêm? Chúng tôi sẽ chỉ ra sự thật về đơn xin việc như sau:

Thư xin việc là gì?

Thư xin việc thường không dài quá một trang hoặc là một email ngắn đứng trước sơ yếu lí lịch, và là xuất phát điểm giap tiếp với nhà tuyển dụng tiềm năng. Giống như thực tế cuộc sống, khi gặp ai đó lần đầu, giới thiệu chi tiết về trải nghiệm cuộc đời bạn vốn không phải cách hay, 1 lá thư xin việc chi phép bạn giới thiệu lịch sự về mình và tóm tắt bạn là ai, bạn đến từ đâu.

Làm cách nào phân biệt thư xin việc và sơ yếu lí lịch của bạn?

Một lá thư xin việc và sơ yếu lý lịch thường được thiết kế để bổ sung cho nhau. Trong khi một hồ sơ phải bao gồm các thông tin chi tiết về nền tảng giáo dục và kinh nghiệm làm việc trong khoảng hai trang, một lá thư xin việc thường ngắn hơn và sắc nét hơn, bày tỏ sự quan tâm đến công việc mà bạn đang ứng tuyển.

Trong khi hồ sơ tốt nhất nên được định dạng với các tiêu đề và điểm nhấn, và thường không chia thì, một lá thư xin việc được viết ở ngôi thứ nhất (ví dụ: “Tôi có 5 năm kinh nghiệm làm việc trong vai trò quản lý”) và được gửi tới các người có trách nhiệm xử lý các ứng cử viên tiềm năng cho vị trí này.

Cách viết thư xin việc:

  • Bắt đầu bằng giới thiệu ngắn gọn bản thân và nêu rõ mục đích viết thư. Hãy chắc chắn bạn đề cập và quan tâm đến công việc đang ứng tuyển
  • Phác thảo những kĩ năng thích hợp, bằng cấp và kinh nghiệm liên quan đến mô tả công việc – về cơ bản, 1 vài dòng tóm tắt nội dung sơ yếu lí lịch
  • Nếu bạn khẳng định có kĩ năng đặc biệt nào đó, hãy đưa ví dụ thực tế đời sống. Việc này thường được yêu cầu cụ thể hơn nếu có đề nghị đáp ứng tiêu chí lựa chọn
  • Nhắc đến sơ yếu lý lịch được đính kèm, sau đó kết thúc bằng một kêu gọi hành động, chẳng hạn như đề nghị một cuộc phỏng vấn hay gặp mặt, trước khi trân trọng dừng bút.

Làm thế nào để lá thư xin việc của bạn trở nên nổi bật

Một lá thư xin việc nên hấp dẫn và làm người đọc quan tâm, họ không thể chờ đợi lâu hơn để đọc thêm sơ yếu lí lịch của bạn. Nó cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có những kỹ năng để làm việc, do đó thư xin việc luôn phải nhắm đến vị trí cụ thể mà bạn đang ứng tuyển

Một lá thư xin việc tốt có thể giúp bạn được phỏng vấn bằng cách thuyết phục nhà tuyển dụng bạn chính là người họ tìm kiếm và cũng chứng minh kĩ năng giao tiếp bằng văn bản của bạn, vậy nên hãy xen phong cách cá nhân vào văn phong để vượt trội hơn các đối thủ khác.

Một số mẹo khi viết đơn xin việc :

  • Sử dụng ngôn ngữ trực tiếp rõ ràng, tránh câu quá dài hoặc từ lạ
  • Biến đổi sao cho phù hợp với công việc và công ty, và giải thích rõ thư chưa hề dùng lại
  • Thay vì viết ‘Thưa ông/bà’, gọi đến công ty để tìm chính xác người gửi đến
  • Dùng đúng chính tả và ngữ pháp. Vốn Tiếng Anh nghèo nàn có thể phá vỡ cơ hội đọc sơ yếu lí lịch của bạn
  • Giữ số lượng từ dưới 250 và đảm bảo vừa vặn 1 trang giấy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.