Những công ty nổi tiếng thế giới bị công nghệ “đe dọa”

Thương mại điện tử, các dịch vụ chia sẻ hay truyền thông xã hội đang ngày càng tác động lớn tới các thương hiệu hàng đầu thế giới và “thổi bay” hàng tỷ USD vốn hóa.

Những công ty nổi tiếng thế giới bị công nghệ "đe dọa"

Thương hiệu thời trang Thuỵ Điển H&M đang thất thế trước các đối thủ nhanh nhạy hơn với xu hướng trực tuyến. Nguồn: Bloomberg

Những tác động đó phản ánh rõ ràng nhất ở kết quả kinh doanh và giá cổ phiếu.

Hãng dịch vụ marketing và quảng cáo hàng đầu thế giới WPP Plc

Gã quảng cáo khổng lồ WPP Plc có trụ sở tại London (Anh) ngày 1/3 vừa khiến các nhà đầu tư choáng váng khi đưa ra cảnh báo lần thứ ba trong vòng một năm về doanh thu thấp hơn dự báo, đẩy giá cổ phiếu xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2017. Trong một năm qua, vốn hóa của hãng quảng cáo lớn nhất thế giới đã “bốc hơi” một phần ba, xuống chỉ còn 11,5 tỷ USD.

Đi lên từ con số 0 và phát triển qua hơn 3 thập kỷ thông qua hàng loạt thương vụ thâu tóm, WPP đã trở thành một đế chế thống trị ngành quảng cáo thế giới. Tuy nhiên, thế giới giờ đây đã thay đổi đáng kể so với 30 năm trước.

Ngành công nghiệp này bắt đầu chứng kiến sự thoái lui của nhiều khách hàng lớn trong bối cảnh cạnh tranh trực tuyến đang dần “rút kiệt” mảng kinh doanh cốt lõi của họ. Unilever Plc – gã khổng lồ về hàng tiêu dùng toàn cầu và cũng là khách hàng lớn của WPP đang dần rút về các chiến dịch quảng cáo tốn kém nhằm giảm chi phí.

Thương hiệu thời trang H&M

Hãng thời trang Thụy Điển Hennes & Mauritz AB (H&M) từng thành công với công thức tăng trưởng trong ngành thời trang “ăn liền”, đó là: liên tục mở các cửa hàng mới với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết, phủ khắp các trung tâm thành phố và trung tâm mua sắm trên thế giới với những chiếc quần jeans giá 20 USD hay áo phông giá 5 USD.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp này đang bắt đầu thất thế trước sự trỗi dậy của các hãng thương mại điện tử như Amazon và những đối thủ nhanh nhạy hơn với xu hướng trực tuyến như Zara của hãng bán lẻ thời trang Inditex, cùng với hàng loạt chuỗi cửa hàng giảm giá như Primark của Associated British Foods Plc.

Trong năm 2017, cổ phiếu của H&M giảm 33% khi Công ty phải vật lộn để theo kịp xu hướng với các khoản đầu tư lớn vào thương mại điện tử và mô hình cửa hàng mới.

Cuối tháng 1 vừa qua, cổ phiếu này chứng kiến đợt giảm mạnh nữa khi H&M hãm lại chiến lược trên và bắt đầu đóng bớt các cửa hàng. Các quỹ đầu cơ liên tiếp bán tháo cổ phiếu này và cho rằng tình hình có thể sẽ còn tồi tệ hơn nữa.

Hãng cho thuê xe Hertz Global Holdings

Hertz với gần 10.000 điểm cho thuê xe trên toàn thế giới đang chịu ảnh hưởng lớn trước sự trỗi dậy của các loại hình chia sẻ phương tiện trên nền tảng công nghệ mới. Các dịch vụ gọi xe như Uber và Lyft dần thu hút ngày càng nhiều khách hàng tại các điểm sân bay – địa bàn mà Hertz và nhiều đối thủ từng có lượng đơn thuê xe khổng lồ.

Năm qua, cổ phiếu Hertz đã sụt 20% và quý IV/2017, hãng này ghi nhận khoản lỗ nặng hơn so với dự báo của giới phân tích.

Sự bùng nổ của dịch vụ gọi xe đẩy Hertz rơi vào thời kỳ đen tối nhất. Cựu CEO John Tague của hãng này đã phải bổ sung thêm đội xe để giành lại thị phần. Tuy nhiên, khi mà hành khách ngày càng chuyển sang dùng các dịch vụ gọi xe như Uber nhiều hơn, Hertz càng gặp khó khăn hơn trong hoạt động kinh doanh cũng như giữ cho giá cổ phiếu ổn định.

Nhiều cổ đông của Hertz lo sợ rằng sự suy giảm trong hoạt động cho thuê xe mới chỉ là điểm khởi đầu. Hertz cùng với các đối thủ có thể sẽ bị các startup gọi xe ứng dụng công nghệ “hất cẳng” ra khỏi thị trường.

Dù vậy, hy vọng cho Hertz vẫn còn. Năm ngoái, cổ phiếu này có được cú hích lớn khi Bloomberg đưa tin về việc Hertz đang phát triển một đội xe tự lái cho Apple.

Xerox và Fujifilm

Sự thống trị của email cùng các phương tiện giao tiếp điện tử khác đồng nghĩa với việc các công ty in ấn và photocopy đang chết dần. Đó là một trong những nguyên nhân đằng sau thương vụ công ty Fujifilm Holdings Corp Nhật thâu tóm cổ phần của hãng máy in – photocopy biểu tượng của Mỹ – Xerox trong liên doanh Fuji Xerox với giá 6,1 tỷ USD.

Việc kết hợp 2 công ty nhằm cắt giảm chi phí và có được lợi thế về quy mô trong bối cảnh nhu cầu máy in – photocopy văn phòng xuống thấp chưa từng thấy.

fujifilm

Theo Gartner, từ năm 2016 – 2021, số lượng máy in và máy photocopy giao toàn cầu được dự báo sẽ giảm 2,3%. Năm ngoái, doanh thu của mảng này của Fujifilm đã giảm hơn 7%.

Để tồn tại, công ty Nhật đang tập trung vào các dịch vụ quản lý in và hình ảnh y tế. Hãng này cũng đang mở rộng ra lĩnh vực y tế với hi vọng có thể thúc đẩy doanh thu nhờ nhu cầu các sản phẩm như siêu âm và nội soi.

Thương vụ của Fujifilm với Xerox sẽ đánh chấm hết cho sự độc tôn của công ty biểu tượng của Mỹ. Máy in và photocopy của Xerox từng phổ biến tới mức tên của công ty này được dùng như một động từ trong tiếng Anh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.