Các câu hỏi khó về mức lương

Bạn có thấy mình khó diễn đạt hoặc không tự tin trong quá trình phỏng vấn để hỏi về mức lương, điều kiện làm việc hoặc tính linh hoạt trong công việc?

Hãy thư giãn, nói với nhà tuyển dụng. Trong những cuộc phỏng vấn trước kia luôn là câu trả lời “có” đối với mọi vấn đề để có được một công việc. Nhưng hiện nay một công việc đúng nghĩa phải được kết hợp từ hai phía.

Điều đó có nghĩa là người sử dụng lao động luôn mong đợi các câu hỏi này. Họ gần như luôn được hỏi trước về tiền bạc, thời gian làm việc linh hoạt, đào tạo và các điều kiện khác quan trọng đối với các ứng viên.

Nếu bạn may mắn, các nhà tuyển dụng sẽ làm một việc cho bạn. “Một cơ quan tuyển dụng sẽ nói tóm tắt về mức lương và các điều kiện trước khi bạn nhận công tác, vì thế điều này sẽ không cần thiết để hỏi” theo ông Penni Hlaca, tổng giám đốc khu vực tại Randstad.

Nếu không, đến với cuộc phỏng vấn được chuẩn bị với một vài câu hỏi được soạn trước để che đi những vấn đề quan trọng đối với bạn. Sau đây là như thế nào và khi nào để hỏi các các hỏi liên quan:

  1. Nếu có hơn một vòng phỏng vấn, hãy chờ cơ hội tốt. Vòng phỏng vấn thứ hai bạn chắc chắn là ứng viên có tiềm năng và có thể được chấp nhận đặt câu hỏi “Đây là thời điểm để bắt đầu nói về việc bạn đang tìm kiếm điều gì trong một doanh nghiệp” theo ông Peter Noblet, Giám đốc Cấp cao khu vực tại Hays.
  2. Đợi tới khi nhà tuyển dụng đưa ra sự gợi ý “bạn còn câu hỏi nào nữa không”. Họ sẵn sàng cho các câu hỏi của bạn và quyền của bạn là đưa ra các câu hỏi.
  3. Chỉ cần thực hiện. Việc đặt câu hỏi của bạn sẽ không gây ra vấn đề nghiêm trọng. Thực tế là người tương nhiệm thường là đúng. Những câu hỏi được lên một cách chắc chắn và chi tiết chứng tỏ rằng bạn quan tâm đến doanh nghiệp và hoạt động của doanh nghiệp, ông Noblet cho biết.
  4. Đưa ra câu hỏi của bạn một cách tế nhị. “Công ty sẽ trả mức lương cho tôi là bao nhiêu?” hoặc “Tôi cần rời khỏi công ty vào lúc 3 giờ chiều mỗi ngày”.
  5. Đối với câu hỏi về mức lương, hãy hỏi “Tôi thực sự mong muốn được biết khung lương cho vị trí này” hoặc “Vị trí này được nằm ở đâu trong  cấu trúc lương của công ty?”.
  6. Đối với câu hỏi về giờ làm việc linh hoạt, hãy hỏi “Công ty thực hiện những gì xoay quanh khuynh hướng nhân sự đối với tính linh hoạt và tính đa dạng công việc?” Hoặc đặt câu hỏi đặc biệt như “Bạn thích ứng như thế nào đối với sự cân bằng đời sống công việc?”.
  7. Nếu bạn quan tâm tới chế độ đào tạo hãy hỏi “Có chính sách phát triển sự nghiệp cho tôi tại công ty của anh/chị hay không?”, “Anh/chị mong muốn bao nhân viên sẽ làm việc bao lâu đối với vị trí này?”, “Nếu tôi nhận vị trí này, thì vị trí nào anh/chị nhìn thấy ở tôi trong hai năm tới?”, hoặc “Anh/chị có thể giải thích tôi có thể thăng tiến như thê nào trong công ty của anh/chị?”
  8. Nếu vấn đề của bạn là một điều gì khác, một câu hỏi gợi ý là “Các chính sách và thủ tục nhân sự của công ty là gì (xoay quanh vấn đề của bạn)?”.

Việc hỏi các câu hỏi này có thể giúp bạn tránh được các tình huống khó xử. “Vâng, điều này giúp bạn có thêm thời gian” ông Noblet cho biết “Tuy nhiên nếu điều này làm trì hoãn mọi người thì đây không phải là doanh nghiệp bạn muốn làm việc”.

Cuối cùng, hãy nhớ mỉm cười và nói nhỏ nhẹ khi bạn hỏi các câu hỏi liên quan. Điều này giúp mọi người cảm thấy thoải mái.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.