Thí điểm ứng dụng gọi xe, vì sao hãng được hãng không?

Thời gian qua có khá nhiều ứng dụng công nghệ gọi xe, chủ yếu là xe taxi, trên điện thoại di động được các công ty vận tải đưa vào sử dụng. Dù đã có một số công ty nộp đề án thí điểm lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhưng đến nay mới chỉ có duy nhất Công ty TNHH Grab Taxi được làm thí điểm. Vì sao có doanh nghiệp được làm thí điểm, có doanh nghiệp không được làm?

Câu chuyện về việc thí điểm ứng dụng công nghệ di động trong việc gọi xe lại “nóng”  trở lại khi Bộ GTVT vừa trả đề án thí điểm gọi xe theo hợp đồng điện tử của Uber do không đáp ứng điều kiện pháp luật ở Việt Nam.

Theo Bộ GTVT, lý do mà cơ quan quản lý giao thông trả lại hồ sơ thí điểm của Uber là vì công ty này không thành lập tại Việt Nam và không có tư cách pháp nhân trong nước.

Hơn nữa, bộ này chỉ ra rằng Uber không phải công ty vận tải, không sở hữu xe, không có tài xế mà chỉ là công ty hỗ trợ vận tải. Trong khi đó, Việt Nam chưa có khung pháp lý cho loại hình này. Do không đáp ứng các điều kiện này nên Uber không được chấp thuận thí điểm.

Trong một diễn biến khác, hiệp hội taxi tại ba thành phố lớn là TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội cũng đồng loạt có văn bản phản đối việc Bộ GTVT chỉ cho một mình Công ty TNHH Grab Taxi thí điểm ứng dụng công nghệ gọi xe từ điện thoại di động. Theo các hiệp hội taxi, việc chỉ cho một mình Grab Taxi thí điểm sẽ tạo ra sự độc quyền, không công bằng cho các doanh nghiệp khác.

Tuy nhiên, trả lời các hiệp hội taxi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, tất cả các doanh nghiệp có ứng dụng thương mại điện tử đáp ứng được các yêu cầu thì bộ vẫn cho làm và không cấm.

“Tất cả những ứng dụng mà doanh nghiệp thực hiện phải được Bộ GTVT thẩm định về năng lực điều hành và kết nối với cơ quan quản lý. Khi doanh nghiệp đáp ứng được các điều kiện này thì bộ phê duyệt và thực hiện, còn không thì không được thực hiện”, ông Trường nói.

Mặc dù đến thời điểm này Bộ GTVT mới chỉ cho Grab Taxi được thực hiện thí điểm ở 5 tỉnh, thành phố nhưng trên thực tế thời gian qua có khá nhiều ứng dụng đã được các công ty vận tải triển khai như hãng taxi Vinasun đưa phần mềm gọi xe Vinasun App vào thử nghiệm, Mai Linh cũng có phần mềm gọi xe với tên gọi Open99, hay một số ứng dụng khác như IMove, Live taxi…Những ứng dụng này là do doanh nghiệp tự xây dựng, tự thử nghiệm mà chưa có sự công nhận và cho phép từ cơ quan quản lý.

Các ứng dụng xuất hiện ngày càng nhiều, nhưng vẫn chưa có một đánh giá nào từ phía cơ quan chức năng và người dùng xem ứng dụng nào dễ sử dụng và có ích nhất cho cả người dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Thiết nghĩ, Bộ GTVT nên có những hướng dẫn cụ thể để khuyến khích nhiều doanh nghiệp cùng tham gia thí điểm, từ đó mới tăng được tính cạnh tranh và người tiêu dùng có cơ hội đánh giá chính xác hơn về các ứng dụng.

Đồng thời, việc cho phép nhiều doanh nghiệp cùng làm sẽ giúp cơ quan quản lý có cơ sở để đánh giá và có sự lựa chọn ứng dụng tốt nhất trước khi cho áp dụng rộng rãi.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.