Cuộc đua trở thành Silicon Valley của VN

Trong khi Hà Nội mới đề xuất cơ chế thí điểm để trở thành trung tâm khởi nghiệp lớn của cả nước, TPHCM đã trình làng 5 dự án cụ thể nhằm hiện thực hóa tham vọng trở thành Silicon Valley của Việt Nam.

Tại một hội thảo về khởi nghiệp diễn ra tuần trước, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã đề xuất Chính phủ giao cho Hà Nội thí điểm các cơ chế chính sách để xây dựng Hà Nội thành trung tâm khởi nghiệp của cả nước.

Tuy nhiên, ngay trong bài thuyết trình của ông Nguyễn Văn Tứ – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội, mục tiêu cụ thể của thành phố đưa ra vẫn mơ hồ khi muốn tạo dựng một tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, rộng khắp trên toàn thành phố, với tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo chiếm 30 – 35% đến năm 2020.

Về các giải pháp cụ thể, hiện thành phố mới chỉ có vườn ươm doanh nghiệp chế biến và đóng gói thực phẩm Hà Nội. Các vườn ươm lĩnh vực khác như công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo, vườn ươm doanh nghiệp cơ khí chế tạo… thành phố cho biết sẽ nghiên cứu đề án.

Trong khi đó, TPHCM – thành phố năng động bậc nhất Việt Nam – đã “văn bản hóa” những giải pháp hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp tại thành phố này, trong nỗ lực biến thành phố thành Silicon Valley của Việt Nam.

Trong một văn bản dài 11 trang được UBND TPHCM ban hành hồi tháng 8 về chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn 2016 – 2020, riêng lĩnh vực khởi nghiệp, thành phố đề ra tới 5 dự án để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn.

TPHCM cũng đặt ra những mục tiêu cực cụ thể như hỗ trợ 2.000 Startup thông qua các hoạt động tư vấn, đào tạo, kết nối, ươm tạo; tăng năng suất lao động trong các doanh nghiệp hỗ trợ lên 15%/năm; tốc độ đổi mới công nghệ đạt 20%/năm…

5 dự án cụ thể nhằm biến TPHCM thành Silicon Valley của Việt Nam:
Dự án 1: Hỗ trợ hạ tầng cơ sở vật chất cho hệ sinh thái khởi nghiệp và cộng đồng khởi nghiệp
Dự án 2: Hỗ trợ hình thành và hoạt động hệ sinh thái khởi nghiệp TPHCM
Dự án 3: Đào tạo cộng đồng về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp
Dự án 4: Thúc đẩy hoạt động truyền thông khởi nghiệp sáng tạo và xây dựng văn hóa khởi nghiệp
Dự án 5: Xây dựng các công cụ hỗ trợ tài chính và pháp lý

Toàn văn quyết định của TPHCM xem tại đây

Nguồn: CafeBiz

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.