Giải quyết vấn đề cá nhân – bí quyết của các doanh nhân thành công

“Bạn có thể tạo ra các doanh nghiệp thành công chỉ với các giải pháp của riêng mình, hoặc khi bạn thường xuyên gặp một vấn đề và biết rằng nhiều người khác cũng như vậy. Nếu tin vào ý tưởng của mình, hãy hiện thực hóa nó, mở rộng giải pháp ra thành một doanh nghiệp và bạn có thể thay đổi cuộc sống của hàng triệu người”.

Giải quyết vấn đề cá nhân - bí quyết của các doanh nhân thành công

Đó là nhận định của Kara Goldin – nhà sáng lập, CEO Hãng nước giải khát Hint Water (chuyên cung cấp “nước tinh khiết trái cây”, không chứa đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo) trong một bài viết trên Forbes.

Goldin dẫn chứng, năm 2009, khi Netflix vẫn còn là một dịch vụ cho thuê DVD qua thư tín, nhà đồng sáng lập Công ty là Reed Hastings đã kể với Fortune về cách ông nảy ra ý tưởng này. Theo đó, từng quên trả một chiếc DVD cho một trong những chuỗi cửa hàng cho thuê băng đĩa, khi đối diện với mức phí phạt 40 đô la, ông đã suy nghĩ lại về cách vận hành của toàn bộ ngành công nghiệp này.

Tuy nhiên, đây không phải là một câu chuyện có thật. 5 năm sau đó, khi trả lời phỏng vấn của Washington Post, Hastings và nhà đồng sáng lập Marc Randolph nói rằng, họ chỉ đơn giản nghĩ về việc trở thành “Amazon.com của một cái gì đó”. Thời điểm ấy, đĩa DVD đang phổ biến và chúng sẽ được đưa đến khách hàng dễ dàng hơn và với mức phí rẻ hơn thông qua email.

Reed Hastings - nhà đồng sáng lập, CEO Netflix. Nguồn: Getty Images

Reed Hastings – nhà đồng sáng lập, CEO Netflix. Nguồn: Getty Images

Nghĩa là, Hastings hiểu được sức mạnh của một câu chuyện hay, để “bán” tầm nhìn của công ty và biến nó trở nên khác biệt so với các đối thủ khác.

Theo Kara Goldin, ý tưởng về việc một doanh nhân tạo ra một công ty thành công nhờ giải quyết được một vấn đề cá nhân thường rất thuyết phục. Nó giúp mọi người hiểu vấn đề một cách dễ dàng hơn, đồng thời nhìn nhận giải pháp như một thứ gì đó mà họ đang cần. Mọi thứ lại càng hoàn hảo hơn khi câu chuyện đó có thật.

Spanx: Lấp đầy các khoảng trống

Khi Sara Blakely còn làm công việc cũ, đồng phục của công ty buộc bà phải mặc pantyhose (kiểu quần vớ ôm sát cơ thể từ chân đến thắt lưng). Không thoải mái với cảm giác nóng nực và ẩm ướt vì mồ hôi, bà cố gắng bằng mọi cách “giải thoát” cho đôi chân. Các “cuộc thử nghiệm” đó đã giúp bà cho ra đời một thiết kế mới về loại quần được bà gọi là Spanx.

Blakely - CEO

Sara Blakely – nhà sáng lập Hãng đồ lót Spanx. Nguồn: CNN

Blakely đã cho mẹ và bạn bè thử mặc các mẫu thiết kế đầu tiên. Thậm chí bà còn tự viết… bằng sáng chế cho mình sau khi mua một quyển sách về các quy định cấp bằng sáng chế ở một hiệu sách địa phương.

Thương hiệu Spanx giờ đây tạo ra doanh thu hàng trăm triệu USD mỗi năm và Blakely trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Mỹ.

Slack: Thay đổi “cuộc chơi”

Dịch vụ chat nhóm Slack hiện là công cụ quan trọng cho một số lượng ngày càng lớn các doanh nghiệp trên khắp thế giới. Đây là một dịch vụ chat mới, được phát triển để giúp người dùng “quên đi việc giao tiếp bằng email hay bằng các phần mềm chat thông thường như Skype, Yahoo, iMessage…”. Ưu điểm của nó so với các phần mềm chat thông thường: thứ nhất là đa nền tảng (máy tính, hệ điều hành Android, iOS), thứ hai là có liên kết với các ứng dụng lưu trữ của những hãng khác như Dropbox, Google Drive, GitHub… để nhiều người dùng cùng theo dõi tiến độ công việc ngay trong cửa sổ chat của Slack.

Stewart Butterfield - CEO Hãng cung cấp dịch vụ chat Slack

Stewart Butterfield – CEO Hãng cung cấp dịch vụ chat Slack. Nguồn: The New York Times

Stewart Butterfield từng là CEO của Công ty trò chơi trực tuyến Tiny Speck. Trong lúc phát triển một game mới cho công ty có tên là Glitch, ông muốn cải thiện các vấn đề năng suất liên quan đến email. Vì thế, Tiny Speck đã tạo ra một dịch vụ nhắn tin nội bộ có khả năng thay thế hoàn toàn email trong suốt quá trình sản xuất game đó.

Tuy nhiên, game Glitch lại không thành công như mong đợi. Và trong lúc nghiên cứu về nguyên nhân thất bại của game này, Butterfield nhận ra họ đang có một giải pháp thử nghiệm sáng tạo cho một vấn đề chung. Công ty Tiny Speck rời khỏi thị trường game và trở thành dịch vụ chat Slack ngày nay.

Hint Water: Giải quyết một vấn đề thiết thực

Kara Goldin từng có kinh nghiệm tương tự khi cho ra đời công ty của mình: Hint Water. Bà bắt đầu tạo ra “nước uống trái cây tinh khiết” khi “không thể tìm thấy một loại thức uống thay thế cho các loại thức uống có đường được bày bán ngoài cửa hàng”. Khi ngày càng nhiều bạn bè ưa chuộng loại thức uống đặc biệt này, Goldin nhận ra cơ hội kinh doanh từ giải pháp cá nhân của mình.

Kara Goldin - CEO Công ty nước giải khát Hint Water

Kara Goldin – CEO Công ty nước giải khát Hint Water

Ritu Narayan đã phát triển ứng dụng chuyên chở và chăm sóc trẻ em Zum vì là một bà mẹ phải đi làm, bà cần tìm ra cách an toàn và tin cậy để đưa con cái đến các lớp học ngoài giờ và tham gia các hoạt động thể thao. Hiện tại, bà xem doanh nghiệp của mình như một phần của vấn đề rộng lớn hơn: các khó khăn phụ nữ phải đối mặt trong quá trình làm việc.

“Khi giải quyết một vấn đề thiết thực, bạn sẽ tìm thấy được thị trường. Vì nếu bạn đang gặp phải một vấn đề nào đó, có thể nhiều người khác cũng đang gặp phải nó. Quá nhiều các startup thất bại vì tạo ra sản phẩm đầu tiên, sau đó lại không tìm thấy đủ số lượng khách hàng. Khi giải quyết một vấn đề có ảnh hưởng đến nhiều người, rồi có thể bạn sẽ trở thành một phần của một cái gì đó lớn hơn. Chẳng hạn, thay thế nước uống có đường đã khiến tôi trở nên khỏe mạnh hơn. Và bây giờ, tầm nhìn của tôi là làm cho người Mỹ trở nên khỏe mạnh hơn”, Kara Goldin cho biết.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.