Lối sống tàn phá sức khỏe mà ai cũng mắc phải

Dù trực tiếp hay gián tiếp, mọi thói quen thường ngày đều ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Không ngạc nhiên gì khi những thói quen như rửa tay trước khi ăn, ngủ đủ giấc hay bố trí khẩu phần ăn lành mạnh giúp đẩy lùi vi khuẩn hữu hiệu và giữ cơ thể khỏe mạnh. Tuy vậy, điều bạn không nhận ra là có những thói quen tưởng chừng như vô hại lại ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Dù bạn có dành ra bao nhiều thời gian chăm chút cho thực đơn, đều đặn tham gia tập gym, lặp lại những thói quen xấu sẽ khiến những công sức bạn bỏ trở nên vô nghĩa. Dưới đây là một trong số những số điều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn:

Căng thẳng

Chịu đựng căng thẳng trong thời gian dài có thể ảnh hưởng mạnh đến hệ miễn dịch của bạn. Theo báo cáo của Tổ chức Ung bướu quốc gia Hoa Kỳ, stress khiến não bộ sản sinh hormone cortisol nhiều gấp đôi và cản trở sự hoạt động của các hệ thống trong cơ thể. Thêm vào đó, hormone này còn gián tiếp tạo nên các tế bào ung thư. Các chuyên gia tâm lý cho biết, cách tốt nhất để thoát khỏi tình trạng này là tăng cường các hoạt động ngoại khóa cùng bạn bè, tích cực vận động và duy trì chế độ ăn uống khoa học.

Cô đơn

Bạn có ngạc nhiên khi biết rằng sự cô đơn cũng khiến khả năng đối chọi lại vi khuẩn của cơ thể sụt giảm mạnh? Theo nghiên cứu xuất bản trên tuần san Neuroimmunology tại Anh năm 2015, sự cô đơn khiến sức đề kháng và hoạt động của hệ thống miễn dịch kém hơn hẳn. Nghiên cứu được tiến hành thử nghiệm trên chuột và cho kết quả thú vị: Những con chuột bị nhốt trong lồng riêng sở hữu mức độ bồn chồn, căng thẳng cao hơn hẳn những con được thả chung vào bầy. Các nhà khoa học cũng tìm thấy mối liên hệ giữa vấn đề thần kinh này với độ suy giảm trong hệ thống miễn dịch của chúng.

Một nghiên cứu khác trên tạp chí Sức khỏe Tinh thần của Anh vào tháng 4 năm ngoái cũng đã kết luận một thông tin thú vị: Ôm một người bất kì có khả năng giải tỏa một phần căng thẳng và đồng thời giúp cơ thể tránh khỏi được một vài nguy cơ đau ốm khác.

Lười vận động

Không lạ gì khi lười vận động dễ dàng khiến cân nặng của bạn tăng vọt khó kiểm soát. Tuy vậy, theo nghiên cứu của Tổ chức Y dược và Sức khỏe thường thức (Mỹ), lười vận động còn đẩy chủ nhân chúng đối mặt với nguy cơ nhiễm khuẩn nhiều hơn. Xuất bản vào tháng 2 năm 2014, nghiên cứu này khẳng định thói quen ngồi và nằm lâu một chỗ khiến hệ thống tuần hoàn và tiêu hóa của cơ thể không hoạt động hiệu quả, từ đó gián tiếp ảnh hưởng tới hệ miễn dịch, thậm chí còn dẫn tới những chứng bệnh mãn tính khác.

Tập luyện quá nhiều

Lười nhác mang lại những tác động xấu tới hệ miễn dịch nhưng quá chăm chỉ cũng chưa chắc khiến tình trạng sức khỏe của bạn khả quan hơn. Theo phát hiện của các nhà khoa học Nga đăng tải trên tờ Acta Clinica năm 2014, hội chứng vận động quá nhiều gây ra bởi cường độ tập luyện dày đặc có khả năng khiến cơ thể rơi vào tình trạng kiệt sức, suy nhược và giúp các loại vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, tấn công hơn.

Hút thuốc

Nicotine là loại chất được sử dụng phổ biến trong thuốc lá truyền thống. Không chỉ gây nghiện, loại chất này còn có tác động tiêu cực tới hệ miễn dịch. Tiến sĩ Spangler Stroct, chuyên viên y khoa tại phòng khám tư nhân Soloen (Đức) cho biết, nicotine gia tăng hàm lượng cortisol, ức chế sự phát triển của các hormone chống ung thư .

Không những vậy, khói thuốc còn gây ra những nguy cơ ung thư phổi nghiêm trọng. Những tổn thương này là con đường ngắn nhất dẫn tới những chứng nhiễm khuẩn khu vực vùng phổi.

Tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời

Tiếp xúc với tia tử ngoại sẽ gia tăng nguy cơ các biến chứng về da như ung thư da, nứt nẻ, sạm, nám… Theo tổ chức Bảo vệ Mộ trường EPA, tia tử ngoại có khả năng ảnh hưởng và kích thích những tế bào ung thư phát triển. Tiếp xúc với loại tia này trong thời gian dài cũng khiến hệ miễn dịch gặp trục trặc và do đó, gia tăng tỉ lệ nhiễm khuẩn của cơ thể. Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo, nên sử dụng kính râm, quần áo đủ che nắng và bôi kem chống nắng với chỉ số SPF trên 30 khi phải ra ngoài nắng lâu, nhất là trong thời tiết hanh khô.

Chế độ ăn kiêng không phù hợp

Chế độ ăn kiêng đôi lúc sẽ không cải thiện tình trạng sức khỏe bản thân như những gì bạn mong muốn. Nghiên cứu công bố vào tháng 6 năm 2015 của tổ chức Dinh dưỡng và Các vấn đề cân nặng cho thấy, chế độ ăn kiêng làm giảm đi số lượng bạch cầu trong máu, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tiêu diệt các thành phần độc hại xâm nhập vào cơ thể. Các chuyên gia y khoa cũng đề xuất mọi người nên dành thời gian chuẩn bị những thực phẩm tươi và giàu dinh dưỡng hơn là chạy theo những chế độ ăn kiêng quá khắt khe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.