Ông chủ thương hiệu Wonderfarm thu gần 4 tỷ đồng mỗi ngày

Trà bí đao Wonderfarm tiếp tục tăng trưởng trong quý đầu năm 2018 với lợi nhuận gấp đôi cùng kỳ.

Công ty Thực phẩm Quốc tế (Interfood, mã CK: IFS) vừa công bố báo cáo tài chính trong quý đầu tiên năm 2018 với doanh thu và lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng mạnh. Theo đó, ông chủ thương hiệu trà bí đao Wonderfarm đạt hơn 346 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 20% cùng kỳ và tương đương gần 4 tỷ đồng mỗi ngày.

Biên lợi nhuận gộp được cải thiện lên 40%, so với mức 33% cùng kỳ năm trước, giúp lợi nhuận sau thuế đạt gần 38 tỷ đồng, dù chi phí bán hàng đã tăng gần 26%.

Phần lớn doanh thu của công ty, chiếm gần 85%, đến từ nước giải khát. Còn lại là doanh thu thành phẩm khác và bán phế liệu, trong khi hoạt động sản xuất bánh quy không còn ghi nhận doanh thu trong quý I/2018.

Đà tăng trưởng của ông chủ thương hiệu Wonderfarm tiếp tục nối dài câu chuyện phục hồi. Năm 2017, doanh nghiệp này báo lãi hơn 116 tỷ đồng – năm thứ hai liên tiếp có lợi nhuận.

Trà bí đao Wonderfarm là dòng sản phẩm chủ lực của IFS.

Được thành lập từ cuối năm 1991 với vốn đầu tư ban đầu 1,14 triệu USD, Interfood tiền thân là Công ty Công nghệ Chế biến Thực phẩm Quốc tế (IFPI), doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài do 4 cổ đông sáng lập từ Malaysia.

Hoạt động chính ban đầu của công ty là chế biến nông sản, thủy sản thành sản phẩm đóng hộp, và sau đó chuyển hướng sang sản xuất đồ uống. Năm 2005, công ty đã chính thức chuyển mô hình hoạt động sang công ty cổ phần. Đây cũng là năm Interfood ký hợp đồng với Wonderfarm Biscuits and Confectionery để sử dụng thương hiệu “Đại nông trại” hay “Wonderfarm” cho các sản phẩm của công ty.

Gây dựng danh tiếng với dòng sản phẩm Wonderfarm, đặc biệt là trà bí đao, tuy nhiên bắt đầu từ năm 2008, Interfood rơi vào vòng xoáy khủng hoảng với khoản lỗ ngày càng lớn. Lỗ “ổn định” trong 5 năm liên tiếp, đến năm 2013, toàn bộ số cổ phiếu của doanh nghiệp này trên HoSE đã bị hủy niêm yết do lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp.

“Ôm” khoản lỗ hơn 850 tỷ đồng tại thời điểm kết thúc năm 2015, tưởng chừng đã là cái kết cho một thương hiệu đình đám. Tuy nhiên hai năm sau đó, ông chủ thương hiệu Wonderfarm đã trở lại với lợi nhuận liên tục tăng.

Năm 2018, Interfood dự kiến doanh thu bán hàng và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 1.658 tỷ đồng và 100 tỷ đồng.

Tính đến cuối quý I/2018, lỗ lũy kế của IFS giảm xuống còn 650 tỷ đồng, với tổng tài sản hơn 660 tỷ.

Công ty cũng vừa đề xuất cổ đông thông qua phương án mua lại thương hiệu “Wonderfarm” và các thương hiệu khác với giá trị chuyển nhượng tối đa 200.000 USD. Đây là những thương hiệu mà công ty thuê của Biscuits & Confectionery Sdn. Bhd, Malaysia để sử dụng cho toàn bộ sản phẩm từ năm 2005.

Theo đánh giá của ban lãnh đạo công ty, thị trường nước giải khát đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh và xu hướng tiêu thụ đang dịch chuyển về thức uống dinh dưỡng như nước đóng chai, nước ép hoa quả. Do đó, công ty sẽ tiếp tục thanh lý dây chuyền sản xuất bánh quy và cắt toàn bộ hoạt động liên quan đến mảng này (chiếm chưa đến 0,1% doanh thu năm qua) để tập trung phát triển sản phẩm chủ lực là trà bí đao Wonderfarm. Công ty đặt mục tiêu sẽ tăng thị phần nội địa của ngành hàng giải khát từ 3% lên 8% trong 5 năm tới.

Năm 2018, Interfood dự kiến doanh thu bán hàng và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 1.658 tỷ đồng và 100 tỷ đồng. Như vậy, sau 3 tháng đầu năm, công ty đã hoàn thành 21% kế hoạch doanh thu và 38% kế hoạch lợi nhuận.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.