Petrolimex “bất ngờ” lãi lớn năm 2015

Trái ngược với kết quả kinh doanh “tồi tệ” năm 2014, năm 2015, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) báo lãi lớn dù xu hướng giá xăng dầu năm 2015 cũng giảm liên tục như năm trước, tức là điều kiện kinh doanh trong mảng hoạt động chính của Petrolimex ít thay đổi.

Hiện tại, các cây xăng trực thuộc Petrolimex đã có nhiều hình thức để gia tăng thu nhập, chẳng hạn như quảng cáo cho các nhãn hàng

Hiện tại, các cây xăng trực thuộc Petrolimex đã có nhiều hình thức để gia tăng thu nhập, chẳng hạn như quảng cáo cho các nhãn hàng

Báo cáo tài chính hợp nhất quí 4 -2015 (chưa soát xét) vừa được Petrolimex công bố cho thấy lợi nhuận mà tập đoàn này thu về trong quí báo cáo là 1.003 tỉ đồng, chênh lệch vô cùng lớn với cùng kỳ năm ngoái. Quí 4-2014, tập đoàn này báo lỗ 1.159 tỉ đồng.

Lũy kế cả năm 2015, Petrolimex lãi ròng 3.138,5 tỉ đồng trong khi năm 2014 lỗ hơn 9 tỉ đồng.

Riêng với công ty mẹ, báo cáo tài chính (chưa soát xét) ghi nhận con số 1.806,7 tỉ đồng lãi ròng trong quí 4-2015 và lũy kế 2.141,9 tỉ đồng cho cả năm 2015. Những con số này đếu vượt rất xa cùng kỳ.

Trong báo cáo giải trình do Petrolimex phát hành hôm nay, 28-2, ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn, giải thích rằng sở dĩ lợi nhuận sau thuế của Petrolimex chênh lệch lớn với cùng kỳ như vậy là do nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất là trong năm 2015, kết quả kinh doanh của một số công ty con, công ty liên kết của Tập đoàn kinh doanh trong các ngành nghề, lĩnh vực như hóa dầu, bảo hiểm, nhiên liệu bay, vân tải, dịch vụ … có tăng trưởng so với năm 2014.

Theo báo cáo, hiện Petrolimex có 27 công ty con mà đơn vị này nắm quyền chi phối, trong đó có một công ty liên doanh với đối tác nước ngoài, một công ty 100% vốn tại Singaporre và một tại Lào.

Thứ hai, giá xăng dầu thế giới quí 4-2015 tuy vẫn cùng xu hướng giảm như quí 4-2014 nhưng mức giảm giữa các tháng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ nên việc phải đảm bảo dự trữ tồn kho theo quy định của kinh doanh xăng dầu không tác động trầm trọng như quí 4.

Thứ ba, sản lượng xuất bán xăng dầu tại thị trường trong nước của tập đoàn tăng trưởng 8% so với cùng kỳ.

Và đặc biệt, lần đầu tiên, Petrolimex thừa nhận một lý do mà trước đó không hề công bố chính thức, đó là kết quả kinh doanh “tồi tệ” của quí 4-2014 và năm 2014 nói chung có nguyên nhân trực tiếp là do Công ty Petrolimex Singapore (công ty con của Petrolimex) phát sinh lỗ cao.

Ngoài ra, với kết quả công ty mẹ, còn có thêm các nguyên nhân như lợi nhuận từ các công ty cổ phần, liên kết có vốn góp của tập đoàn tăng trưởng tốt đã đem lại nguồn cổ tức, lợi nhuận cho công ty mẹ tăng so với cùng kỳ; các khoản trích lập dự phòng do tác động của biến động xăng dầu cũng đã giảm.

Ở một diễn biến khác, báo Nikkei của Nhật cách đây vài ngày đưa tin, Tập đoàn năng lượng Nhật Bản JX Nippon Oil & Energy muốn mua 10% cổ phần của Petrolimex.

Tìm việc làm ngành dầu khí / oil & gas jobs in vietnam

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.