Tiền từ dân cư và doanh nghiệp đổ về ngân hàng

Dòng tiền từ dân cư và doanh nghiệp đang quay trở lại hệ thống ngân hàng dồi dào sau kỳ nghỉ Tết.

Tuần thứ hai sau kỳ nghỉ Tết dài, tiền đồng quay trở lại hệ thống ngân hàng mạnh khiến thanh khoản của các ngân hàng dồi dào. Nhu cầu vay mượn qua thị trường mở OMO và các kênh liên quan do đó hạ nhiệt rất mạnh.

Cụ thể, thị trường OMO trở về trạng thái trầm lắng khi lượng vốn các ngân hàng vay qua kênh này là không đáng  kể. NHNN tuần qua không có hoạt động bơm mới nào trong khi lượng vốn đáo hạn lên tới 48.285 tỉ đồng. Do đó  tổng khối lượng tiền được hút ròng mạnh qua kênh thị trường mở tuần qua đạt 48.023 tỉ đồng. Đây là mức hút ròng cao nhất trong vòng nhiều tháng qua.

Tiền dồi dào cũng khiến kênh tín phiếu đứng im. Tuần qua là tuần thứ mười một liên tiếp NHNN không có hoạt động phát hành mới, không có hoạt động bơm/hút qua kênh tín phiếu.

Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục xu hướng giảm mạnh nhất trong nhiều tháng sau dịp Tết Nguyên Đán. Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm chỉ còn 1,79%/năm; kỳ hạn một tuần chỉ còn 2,27%/năm; kỳ hạn hai tuần chỉ còn 2,69%/năm, đều giảm hơn 1%/năm so với mức lãi suất của tuần trước đó.

Thanh khoản hệ thống dồi dào khi nguồn tiền từ dân cư và doanh nghiệp đã quay trở lại kênh tiết kiệm trong khi nhu cầu giải ngân vốn tín dụng chưa tăng mạnh trong các tháng đầu năm là nguyên nhân chính giúp  lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt nhanh chóng hai tuần vừa qua.

Chớp lấy thời cơ các ngân hàng thừa tiền, Chính phủ huy động vốn mạnh qua kênh trái phiếu. Kho bạc Nhà nước trong tuần đấu thầu trái phiếu chính phủ tại các kỳ hạn 3 năm, 5 năm và 15 năm với những đợt phát hành thêm có lượng đặt thầu cao. Khối lượng đặt thầu tăng mạnh nhất tại kỳ hạn 5 năm, gấp 3,1 lần tổng giá trị đấu thầu kỳ hạn này với 44.902 tỉ đồng. Trái phiếu tất cả các kỳ hạn đều trúng thầu 100% trong tuần.

Giới kinh doanh tiền tệ nhận định rằng thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào sau Tết tiếp tục sẽ là yếu tố thuận lợi hỗ trợ cho hoạt động phát hành trái phiếu huy động tiền cho ngân sách trong vài tuần tới. Với lượng đặt thầu kỷ lục như tuần qua, nhiều khả năng các phiên đấu thầu trong tuần tới sẽ tiếp tục sôi nổi với mức lãi suất cho các  loại kỳ hạn có thể tiếp tục giảm nhẹ khoảng 0,1 điểm phần trăm.

Và do đó, lợi suất trái phiếu trên thị trường thứ cấp tuần qua giảm nhẹ tại tất  cả các kỳ hạn. Theo Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt, lợi suất các kỳ hạn 1 năm, 2 năm, 3 năm và 5 năm giảm lần lượt về mức 4,864%; 5,143%; 5,583% và 6,365%/năm. Các kỳ hạn 7 năm, 10 năm và 15 năm cũng đồng loạt giảm lần lượt về mức 6,858%; 7,108% và 7,7%/năm.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.