Petrolimex mẹ lỗ, Petrolimex tập đoàn lãi lớn

(TBKTSG Online) – Trong quí 3, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã lãi ròng hơn 556,6 tỉ đồng. Trong khi đó, công ty Petrolimex mẹ lại báo lỗ hơn 160 tỉ đồng.

Petrolimex mẹ báo lỗ nhưng tập đoàn thì lãi lớn – Ảnh: Minh Tâm

>>Xem các việc làm hot ngành dầu khí

Báo cáo tài chính hợp nhất quí 3 (chưa soát xét) vừa được Petrolimex công bố cho thấy doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ của tập đoàn này trong quí báo cáo giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức hơn 37.930 tỉ đồng, giảm gần 31% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận lại tăng vọt.

Cụ thể, lợi nhuận trước thuế đạt 747,9 tỉ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ. Và mặc dù số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp ngân sách là hơn 188 tỉ đồng, tăng tới 126% so với cùng kỳ, nhưng lãi ròng vẫn tăng 16%.

Tính chung 9 tháng, Petrolimex đã thu lãi trước thuế 2.636 tỉ đồng, cao hơn cả con số 2.450 tỉ đồng mà đại hội đồng cổ đông thông qua cho mục tiêu cả năm.

Trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, Petrolimex đã đạt lãi ròng 2.135,5 tỉ đồng cho 9 tháng kinh doanh. Con số này cũng tăng rất mạnh so với mức 1.149,9 tỉ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là doanh nghiệp có cơ cấu gồm công ty mẹ Petrolimex và các công ty thành viên (70 công ty con và 3 công ty liên kết).

Kết quả thể hiện trong báo cáo tài chính hợp nhất là kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty mẹ và các công ty thành viên. Còn kết quả thể hiện trong báo cáo tài chính của công ty mẹ chỉ bao gồm tình hình của mình công ty mẹ.

Theo báo cáo của Petrolimex, hiện tập đoàn này đang có 70 công ty con và 3 công ty liên kết.

Trong khi đó với công ty mẹ Petrolimex, báo cáo tài chính quí 3 chưa soát xét cho thấy, trong quí báo cáo, đơn vị này lỗ hơn 160 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi hơn 133,5 tỉ đồng.

Nguyên nhân là do lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh âm 170,6 tỉ đồng khi chi phí tài chính quí 3 năm nay tăng đột biến, lên mức 463,5 tỉ đồng (cùng kỳ chỉ là 32,5 tỉ đồng).

Tuy nhiên, tính chung 3 quí, công ty mẹ vẫn lãi 335,2 tỉ đồng, giảm gần 61% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, trong quí 1 và 2, Petrolimex cũng đều công bố lãi lớn. Trong đó, quí 1 lãi hơn 461 tỉ đồng (riêng công ty mẹ lãi 90 tỉ đồng); quí 2 lãi ròng 1.125 tỉ đồng (riêng công ty mẹ lãi 405,6 tỉ đồng).

Trước Petrolimex, các tổng đại lý bán sỉ và lẻ xăng dầu cũng đã báo cáo lãi lớn trong quí 3 nhờ giá xăng dầu liên tục giảm.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.