Trở thành một lãnh đạo trẻ thành công không khó như bạn nghĩ

Những nhà lãnh đạo trẻ thường nghĩ tuổi tác của họ là một điều bất lợi, tuy nhiên có nhiều cách để duy trì mối quan hệ công việc tuyệt vời với các đồng nghiệp khi bạn đang nhắm tới vị trí lãnh đạo. Hãy làm theo những gợi ý sau và bạn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời hơn, giúp cho cả bạn và đội của bạn hạnh phúc.

1. Chuẩn bị kỹ càng

Ấn tượng đầu tiên về một người có ảnh hưởng rất lâu dài. Cho dù bạn làm việc ở phòng ban nào, người ta cũng đều bàn tán về bạn. Đó là lí do vì sao bạn cần phải lên kế hoạch rõ ràng về ảnh hưởng và hướng đi sắp tới. Điều này lại càng đúng khi bạn là một nhà lãnh đạo trẻ vì người ta có thể sẽ chẳng coi trọng bạn.

Để tránh những va chạm nơi công sở, bạn cần tìm hiểu xem ai giữ vị trí gì trong công ty và cách họ làm việc như thế nào. Điều đó còn giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hóa công ty. Bạn cần phải biết công ty trông đợi gì ở bạn để biết được bạn cần phải đạt được những gì trong quá trình làm việc.

2. Hãy làm một chú tắc kè hoa chứ đừng làm một con công

Ai cũng đã từng gặp một con công : một vị giám đốc (không phải một nhóm trưởng) luôn làm theo ý mình, không chấp nhận ai dám phe phẩy đuôi vào mặt mọi người. Mỗi công ty có môi trường văn hóa riêng, bạn phải thích nghi với môi trường công ty để hiểu rõ cách thức hoạt động của nó và cũng để xác định khả năng thích nghi của bạn. Phần đông người lao động thích làm theo phong cách của họ trong thời gian dài và vì vậy việc tìm hiểu và thích nghi với văn hóa nơi làm việc để tìm hiểu quá trình phát triển của công ty, nhất là khi bạn lại là một người lãnh đạo.

3. Giao tiếp là đặc biệt quan trọng

Điều này có nghĩa là lắng nghe quan trọng hơn là nói. Bạn cần duy trì sự tương tác của mình với các thành viên trong đội, bởi nếu bạn không chủ động dành thời gian với họ, họ sẽ cảm thấy mình đang bị điều khiển hơn là được dẫn dắt. Để thực hiện điều này, bạn có thể đặt bàn làm việc của mình bên cạnh bàn làm việc của các nhân viên, hoặc thỉnh thoảng ghé qua vài lúc để kiểm tra tiến độ làm việc nhưng hãy đảm bảo là bạn làm điều đó thường xuyên. Cũng hãy chắc chắn rằng bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ các thành viên trong đội. Bạn là người lãnh đạo của họ trong công ty, và nếu bạn muốn họ đưa ra ý kiến phát triển, bạn cũng cần phải góp ý cho họ.

4. Chủ động tìm kiếm cơ hội

Việc này là đặc biệt quan trọng trong quá trình tiến bộ và phát triển của cả nhóm, cho dù việc đó do bạn hay các thành viên trong đội làm. Bạn có thể áp dụng một phong các mới mà bạn nghĩ có thể thành công, hoặc sử dụng gói phần mềm khác hay đặt ai đó vào một vị trí mới. Hầu hết các thành viên đều mong muốn được phát triển, vì vậy, với vai trò là người lãnh đạo, bạn cần luôn luôn tìm ra những tài năng mới, đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của họ. Từ đó họ sẽ tin tưởng và tôn trọng bạn hơn mà không đánh giá theo độ tuổi của bạn.

5. Tránh tiêu cực

Sự động viên tích cực luôn có hiệu quả. Có thể việc này tốn thời gian hơn nhưng trong dài hạn bạn và đội của bạn sẽ phát triển tốt hơn. Hiệu quả làm việc của cả nhóm sẽ tăng dần, đi kèm với đó là niềm tin của họ vào bạn. Vai trò là một lãnh đạo trẻ có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng, nhưng bạn có thể chuyển nó thành lợi thế cho bạn khi bắt cả đội phải chủ động tìm ra các giải pháp, thay vì tìm sẵn cho họ. Tiêu cực sẽ tạo ra sự chán ghét, và các thành viên sẽ đoàn kết chống đối lại bạn chứ không phải là đoàn kết với bạn.

6. Đừng ngăn cản sự tiến bộ

Trong đội của bạn, sẽ luôn có những người nổi bật trong vị trí của mình và mong muốn đạt được nhiều hơn. Với vai trò một người đội trưởng, bạn cần phải cho phép họ phát triển. Có thể sẽ có lúc bạn sẽ chẳng còn gì để dẫn dắt họ nữa, lúc đó hãy giao cho họ một phần công việc của mình, cho đặt họ vào hoàn cảnh của bạn, còn bạn dành thời gian để giúp các thành viên còn lại trong đội phát triển. Một nhóm trưởng tốt sẽ có một đội biết cách tự điều chỉnh. Đừng để nỗi sợ bị vượt mặt khiến bạn ngăn cản các thành viên tiến bộ

7. Biết tự nhận thức bản thân

Điều này khác xa ích kỷ nhưng khá là quan trọng, nói một cách trực tiếp là bạn muốn bản thân và cả đội cùng tiến bộ và phát triển. Chắc chắn rằng mục tiêu bản thân và mục tiêu nghề nghiệp hoàn toàn rõ ràng. Luôn luôn học hỏi và áp dụng những kỹ thuật lãnh đạo mới để xem nó có hiệu quả hay không. Người xưa có câu: ‘Tri thức là sức mạnh’ luôn đúng.

8. Đặt ra và tuân thủ luật lệ

Dành phần lớn thời gian trong ngày với các thành viên trong đội sẽ khiến bạn bạn coi họ là bạn bè nhiều hơn là đồng nghiệp. Điều này thực sự sẽ gây phiền toái. Bạn cần phải đặt ra những ranh giới về các mối quan hệ trong công việc cũng như bạn mong đợi những gì ở các thành viên: về phép lịch sự văn phòng, năng suất hay việc hành xử giờ tan sở. Người ta sẽ tôn trọng một người đội trưởng có hướng đi rõ ràng về những gì họ mong mỏi đội của mình làm được hơn là một ai đó không chắc chắn về những gì họ định làm. Hãy luôn rõ ràng, xúc tích và giàu kiến thức.

9. Hãy là một người đội trưởng trẻ công bằng

Khi đã thiết lập nên những giới hạn, đã đến lúc bạn cần để các thành viên trong đội được vui chơi. Tuy nhiên phải đảm bảo rằng bạn không gây ra sự mất cân bằng nào trong đội mà phải luôn kiên định và công bằng với cả đội. Cách dễ nhất để làm được vậy là trở nên cứng rắn và thẳng thắn với tất cả các thành viên. Khi bạn tiến bộ và có được sự tự tin, bạn sẽ ngày càng sáng tạo và tạo ra nét riêng trong cách lãnh đạo của mình, bạn sẽ thấy những phong cách lãnh đạo khác nhau ở đây

10. Kết hợp giữa kinh doanh và niềm vui

Đi uống vài ly với đội của mình sau giờ làm chẳng có gì là sai cả. Nó giúp bạn có cơ hội hiểu sâu hơn về các thành viên của mình. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn luôn giữ một khoảng cách nhất định, nếu không sẽ rất khó để đưa ra những quyết định cứng rắn,nhất là khi bạn lại trẻ hơn nhiều người trong đội. Là một nhà lãnh đạo trẻ đồng nghĩa với việc bạn vẫn có thể cai được rượu. Vậy hãy cầm ly rượu lên và sẵn sàng tìm hiểu đồng nghiệp của mình nào.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.