3 xu hướng sử dụng công nghệ để tiếp thị qua email hiệu quả

Email tiếp tục mang lại lợi nhuận cho các nhà tiếp thị, vượt trội so với các kênh tiếp thị kỹ thuật số khác.

Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Dữ liệu và Tiếp thị cùng với công ty Demand Metric (công ty tư vấn và nghiên cứu dữ liệu tiếp thị toàn cầu), tỷ suất ROI (lợi tức đầu tư) của hình thức tiếp thị này đã đạt 122%.

Điều cần biết là tiếp thị qua email đã hoàn toàn thay đổi. Ngày nay, các bản tin qua email không còn mới mẻ nữa, và khi nói đến email cá nhân, chúng ta thường kiểm tra hòm thư rất nhanh, ngay sau đó, quyết định email nào có giá trị hoặc nên bỏ qua. Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp nhỏ chiếm ưu thế trong trận chiến này?

Họ cần phải đón lấy và sử dụng ba xu hướng mới trong ngành công nghiệp tiếp thị qua email, đó là: tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (Articial Intelligence – AI) và cá nhân hóa.

Tự động hóa giúp việc tương tác dễ dàng hơn.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ còn e dè trước quá trình tự động hóa. Họ lo sợ việc này sẽ ảnh hưởng đến tính xác thực của các tương tác với khách hàng.

Nhưng chỉ có tin tưởng hơn vào tự động hóa, thì họ mới có thể làm chủ hành động được. Một email chào mừng tự động rất có thể đảm bảo cho các doanh nghiệp nhỏ không vuột mất cơ hội tiếp cận người dùng mới vào đúng thời điểm họ đang vô cùng quan tâm đến mình.

Ví dụ về cửa hàng cà phê Door County Coffee & Tea: việc sử dụng email tự động chào mừng khách hàng để tặng phiếu giảm giá cho khách hàng mới đã liên tục thúc đẩy doanh số từ khách hàng mới.

Tương tự, khi doanh nghiệp thay các bản đăng ký truyền thống với bút, giấy để chuyển qua các ứng dụng trên máy tính hay điện thoại, họ có thể ngay lập tức thêm các liên hệ mới vào danh sách email của mình. Ngoài ra, tự động hóa còn có thể tiên tiến hơn, ví dụ như các email kích hoạt. Đây cũng là bí quyết theo sát khách hàng hiệu quả dựa trên hành vi khách hàng.

Theo một báo cáo của Raab năm 2014, 60% các công ty có doanh thu trên 500 triệu đô la đã thực hiện tự động hóa tiếp thị, nhưng chỉ 3% các doanh nghiệp nhỏ có doanh thu dưới 5 triệu đô la thực sự đầu tư vào nó.

Trí tuệ nhân tạo là điều tuyệt vời trong cuộc chơi tương tác

Cách dễ nhất để mất đi những người theo dõi là gì? – Gửi những thông điệp không liên quan gì đến họ.

Khách hàng luôn đặt kỳ vọng cao với doanh nghiệp. Họ muốn những trải nghiệm “được may đo” theo sở thích của họ. Về mặt cá nhân, điều đó khá đơn giản. Bạn có thể trò chuyện với từng người một để lắng nghe những điều họ đang tìm kiếm và sau đó giải thích sự phù hợp của sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp với họ.

Nhưng trong hộp thư đến thì lại là chuyện khác: Cung cấp các trải nghiệm hấp dẫn khó hơn nhiều khi bạn chỉ làm việc với tên và địa chỉ email.

Đó là lý do tại sao trí tuệ nhân tạo (AI) là bí mật giúp bạn vẽ được bức tranh toàn cảnh về khách hàng của mình qua email và là cách tốt nhất để tiếp cận họ. Một khảo sát gần đây của Salesforce cho thấy 57% các nhà lãnh đạo tiếp thị cho rằng AI hoàn toàn hoặc rất cần thiết trong việc giúp họ cung cấp trải nghiệm truyền thông đến từng đối tượng và tối ưu nhất. 64% chia sẻ công ty mình đã tập trung nhiều hơn vào việc cung cấp trải nghiệm nhất quán trên mọi kênh dựa vào các kỳ vọng thay đổi của khách hàng.

Với lượng dữ liệu hiện có trên nhiều thiết bị và các kênh tiếp thị, AI có khả năng mở khóa thông tin, ví dụ như các sản phẩm mà một email cụ thể đã tìm kiếm trên trang web của bạn. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả của nỗ lực tự động hóa tiếp thị, cho phép theo dõi các chiến dịch email mục tiêu, và thúc đẩy khách hàng tiềm năng mua hàng.

Cuối cùng, tất cả đều hướng về cá nhân hóa

Khảo sát của Salesforce cũng cho thấy hơn một nửa số người dùng và 65% người mua B2B có xu hướng chuyển sang thương hiệu khác nếu công ty hiện tại không cố gắng cá nhân hóa cách giao tiếp với khách hàng.

Và đây chính là lợi thế của các doanh nghiệp nhỏ mà những công ty lớn không thể chạm vào. Các doanh nghiệp nhỏ biết rõ khách hàng của mình, vì vậy họ đã có lợi thế lớn trong trò chơi cá nhân hóa. Nhưng việc tiếp thị thông điệp “cảm thấy” không chỉ dựa vào kiến thức và dữ liệu. Cá nhân hóa có nghĩa là liên tục tìm hiểu khách hàng, đặt câu hỏi thấu đáo, và cho họ thấy ý kiến của họ được tôn trọng.

Một ví dụ khác là chiến lược của Sheena McDeavitt với tư cách giám đốc tiếp thị cho Tập đoàn Hajoca. McDeavitt cá nhân hóa email và thu thập phản hồi bằng cách thêm một câu hỏi nhanh dưới hình thức thăm dò ý kiến vào các email của mình. Cô cũng thường xuyên hỏi khách hàng về thời gian sự kiện họ thấy phù hợp hay các thông điệp đưa ra có đúng tầm quan tâm của họ hay không. Bằng cách trên, McDeavitt đã giúp các email của công ty mình tương tác hơn với khách hàng và tăng tỷ lệ nhấp chuột lên 30%.

Có bốn cách dưới đây mà doanh nghiệp nhỏ có thể áp dụng:

1. Trước tiên, hãy nhớ rằng không ai có tất cả câu trả lời. Nguồn lực của các doanh nghiệp nhỏ hầu như chỉ vừa đủ cho các hoạt động kinh doanh. Không cần quá lo lắng về việc học công nghệ mới nhất hay theo kịp với mọi xu hướng tiếp thị. Nhưng hãy tìm hiểu, thử nghiệm các chiến thuật và công nghệ phù hợp nhất với doanh nghiệp mình.

2. Tìm hiểu danh sách người theo dõi và tăng tính cá nhân bằng cách đưa các cuộc thăm dò vào email của bạn. Đây là cách dễ dàng để tìm hiểu thêm về người dùng, giúp email của bạn hấp dẫn hơn và tạo cơ hội để khách hàng nói lên sở thích của họ một cách chủ động.

3. Một lựa chọn khác là tìm một dịch vụ cung cấp các tính năng bạn cần. Các tùy chọn bao gồm các mẫu email tùy chỉnh có thể phản hồi trên di động, các công cụ báo cáo và quản lý liên lạc giúp cho quá trình tự động hóa hay AI trở nên đơn giản và dễ tiếp cận hơn.

4. Thiết lập các nhắc nhở tự động theo ngày tháng năm, như phiếu giảm giá cho dịp sinh nhật hoặc gia hạn thành viên. Đây là một cách hay và cá nhân hóa cảm nhận người dùng, cũng như hiệu quả để xây dựng mối quan hệ với khách hàng mà không phải tạo email mới mỗi tháng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.