Doanh nghiệp nội cần xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

Các doanh nghiệp trong nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc tìm kiếm nhân tài, cạnh tranh về mức lương, chính sách ưu đãi… Để cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp nội cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu tuyển dụng để có thể tìm được người như mong muốn. Đó là nhận định của các công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm việc làm.
Tìm cách thu hút ứng viên
Theo mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam, làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong năm 2017 đang tăng so với năm ngoái và điều này sẽ tạo thêm việc làm. Nguồn tuyển dụng lao động này cũng đặt ra yêu cầu cao hơn về chất lượng lao động, kỹ năng làm việc…
Ba ngành nhận được nhiều vốn đầu tư gồm công nghiệp chế biến và sản xuất, khai khoáng, bán sỉ và bán lẻ. JobStreet.com Việt Nam cho rằng sẽ có 3 nhóm công việc được tuyển dụng nhiều nhất trong các ngành nhận được nhiều vốn đầu tư nước ngoài là chuyên viên/trưởng phòng thu mua, kiểm định chất lượng và nhân viên sản xuất.
Để cạnh tranh được với các công ty nước ngoài tại thị trường nội địa, các doanh nghiệp trong nước cần phải tích cực trong khâu tạo nguồn nhân lực, đồng thời phải tìm được biện pháp phù hợp để thu hút ứng viên tham gia các đợt tuyển dụng, theo nhận định của các công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm việc làm. Để làm được điều này, doanh nghiệp trong nước cần phải đẩy mạnh thương hiệu tuyển dụng và đây là một trong những thách thức đặt ra cho nhà tuyển dụng bên cạnh việc tạo nguồn, sàng lọc và ra quyết định tuyển dụng ứng viên.
Ông Eric Sito, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn SeekAsia (quản lý JobStreet.com) đã chỉ ra một số thách thức trong quá trình tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam. Ông cho rằng các doanh nghiệp nên tìm hiểu các nhận xét về môi trường làm việc của mình thông qua việc thu thập các lời bình luận/đánh giá về công ty trên mạng xã hội, các diễn đàn  trực tuyến. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần xác định một thông điệp nhằm tạo nên “tiếng vang” về thương hiệu dựa trên những yếu tố nổi trội, điểm mạnh hoặc những điều được yêu thích về công ty, những điểm nhấn thu hút ứng viên mong muốn làm việc cho công ty…
Một số chuyên gia trong ngành công nghệ thông tin (CNTT) đã từng chia sẽ rằng các doanh nghiệp trong ngành CNTT thuộc nhóm thương hiệu nổi tiếng sẽ có nhiều điều kiện tuyển dụng nhân sự hơn so với các doanh nghiệp mới. Điều này cho thấy một thực tế rằng các nhà tuyển dụng nếu có hoạt động gầy dựng thương hiệu tốt sẽ dễ dàng hơn trong khâu tìm kiếm nhân sự.
Theo bộ phận tuyển dụng FPT Software TPHCM, doanh nghiệp sẽ phải tạo ra nguồn nhân lực bằng cách mở các khoá đào tạo “tân binh”; tích cực tuyển chọn các sinh viên năm cuối, chuẩn bị tốt nghiệp ở các trường đại học/cao đẳng có đào tạo về CNTT.
Tạo nguồn tuyển dụng đa kênh
JobStreet.com Việt Nam nhấn mạnh việc áp dụng giải pháp tạo nguồn tuyển dụng đa phương tiện, gồm mở rộng đăng tải thông tin tuyển dụng, hoạt động tìm kiếm hồ sơ ứng viên tài năng, đưa ra thông điệp riêng cho ứng viên mục tiêu, hoặc tổ chức ngày hội phỏng vấn trực tiếp đúng thời điểm, sẽ giúp các chuyên viên nhân sự giải quyết được khó khăn.
Đồng thời, các doanh nghiệp cũng nên kết hợp nhiều kênh truyền thông, lan toả thông tin tuyển dụng nhân sự ở các môi trường khác nhau (các website tìm kiếm việc làm, mạng xã hội…). Thực tế cho thấy, nếu doanh nghiệp chỉ đăng tải một mẫu tin tuyển dụng trên báo/website tuyển dụng có thể sẽ không đủ hiệu quả và tốn nhiều thời gian chờ đợi.
Không chỉ đơn thuần là đăng tải thông tin tuyển dụng, một số doanh nghiệp đã tìm cách kết hợp việc xây dựng, quảng bá thương hiệu cùng với tiếp thị sản phẩm trong từng đợt tuyển dụng nhân sự. Họ đứng ra tổ chức các chiến dịch tuyển dụng nhân sự, đồng thời quảng bá hình ảnh/thương hiệu công ty. Cách thức tuyển dụng này nếu kết hợp với việc áp dụng giải pháp truyền thông, marketing trên môi trường kỹ thuật số sẽ hiệu quả hơn trước.
Theo báo cáo triển vọng thị trường 2017 của JobStreet.com Việt Nam, các công ty Việt Nam vẫn đang tiếp tục tuyển dụng nhân sự và mở rộng quy mô hoạt động. Làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam hiện nay cũng đang tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho lao động trong nước.
Việt Nam cũng được các kênh tìm kiếm việc làm đánh giá là có số lượng ứng viên thường xuyên “nhảy việc” để có thể nâng mức thu nhập lên cao tới mức mong muốn…
Theo đánh giá từ một số doanh nghiệp, LinkedIn và Facebook là hai kênh tuyển dụng hiệu quả hiện nay. LinkedIn cung cấp nhiều công cụ cho phép các nhà tuyển dụng tối ưu hóa các chu trình trong việc tìm kiếm ứng viên, rút ngắn rất nhiều thời gian tuyển dụng. Facebook là kênh cho phép các nhà tuyển dụng tiếp cận đến rất nhiều người và công cụ live stream trên kênh này cho phép các nhà tuyển dụng giải đáp khúc mắc của các ứng viên một cách hiệu quả.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.